posttoday

สนพ.ดึงคนใช้มอเตอร์ไซค์เติมแก๊สโซฮอล์

06 มิถุนายน 2556

สนพ.อัดแคมเปญดึงคนมอเตอร์ไซด์เติมแก๊สโซฮอล์เพิ่มตั้งเป้าที่2ล้านคันคาดประหยัดได้1,200ล้านบาทต่อปี

สนพ.อัดแคมเปญดึงคนมอเตอร์ไซด์เติมแก๊สโซฮอล์เพิ่มตั้งเป้าที่2ล้านคันคาดประหยัดได้1,200ล้านบาทต่อปี
         
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยหลังการแถลงเปิดตัวภาพยนต์ประชาสัมพันธ์เรื่อง”เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ช่วยคุณ ช่วยชาติ ช่วยโลก” เมื่อ 6 มิ.ย.ว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะรณรงค์การใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อผลักดันการใช้เอทานอลที่เป็นผลผลิตจากการเกษตรทั้งจากโมลาส(กากน้ำตาล)และมันสำปะหลังให้เป็นไปตามเป้าหมายวันละ 9 ล้านลิตรภายในปี 2565 และในปีนี้คาดว่าหลังเลิกการใช้เบนซิน 91 เมื่อ 1 ม.ค. 56 ที่ผ่านมาทำให้ยอดการใช้เอทานอลเม.ย.ล่าสุดอยู่ที่ 2.58 ล้านลิตรต่อวันจากเดิมการใช้อยู่ที่เพียง 1.2 ล้านลิตรต่อวันเท่านั้นและคาดว่าปีนี้การใช้เอทานอลจะอยู่ระดับ 3 ล้านลิตรต่อวัน
         
“การรณรงค์ใช้แก๊สโซฮอล์ครั้งนี้จะเน้นที่กลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 4 จังหวะ และเครื่องจักรกลการเกษตร เพราะยังพบว่ายังมีคนกลุ่มหนึ่งยังไม่เชื่อมั่นโดยพบว่า รถจักรยานยนต์เกือบ 40% จากกว่า 20 ล้านคันหรือราว 8 ล้านคันที่ยังไม่เชื่อมั่นในแก๊สโซฮอล์โดยยังคงหันไปใช้เบนซิน 95 แทนโดยเฉพาะในเขตกทม.และปริมณฑล เราคาดว่าหวังแคมเปญรณรงค์ที่จะทำจะดึงคนใช้รถมอเตอร์ไซด์มาใช้แก๊สโซฮอล์อย่างน้อย 2 ล้านคันหรือลดการใช้น้ำมัน 51 ล้านลิตรต่อวันคิดเป็นการลดการนำเข้าน้ำมันได้ปีละไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท ”นายสุเทพกล่าว
         
ทั้งนี้ล่าสุดสนพ.ได้เปิดตัวภาพยนต์ประชาสัมพันธ์ เรื่อง”เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ช่วยคุณ ช่วยชาติ ช่วยโลก “ที่จะเน้นสื่อให้เห็นถึงการใช้แก๊สโซฮอล์เป็นเรื่องง่ายๆ นอกจากเป็นผลดีที่ตนเองจะประหยัดเพราะมีราคาถูกกว่า ยังช่วยชาติลดการนำเข้าและลดโลกร้อน และการรณรงค์ยังจะทำหลายรูปแบบ ทั้งผ่านสื่อป้ายบิลบอร์ด สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ขณะเดียวกันรัฐบาลเองก็มีนโยบายที่จะรักษาส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ให้จูงใจการใช้ต่อเนื่อง