posttoday

มอเตอร์โชว์ยอดวูบ 40%

07 เมษายน 2556

พิษรถคันแรกดูกำลังซื้อปีนี้วูบ งานมอเตอร์โชว์ซึมคาดยอดจองเหลือแค่ 3.5 หมื่นคัน ต่ำกว่าเป้า 40%

พิษรถคันแรกดูกำลังซื้อปีนี้วูบ งานมอเตอร์โชว์ซึมคาดยอดจองเหลือแค่ 3.5 หมื่นคัน ต่ำกว่าเป้า 40%

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 34 เปิดเผยถึงยอดจองรถยนต์ภายในงานปีนี้ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 7 เม.ย.นี้ว่า คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้กว่า 40% หรือจะมียอดจองประมาณ 3.5หมื่นคัน ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 6 หมื่นคัน นอกจากนี้จำนวนผู้ชมงานก็ต่ำกว่าเป้าเช่นกัน โดยต่ำกว่าเป้าประมาณ 20% หรือมีผู้ชมงานเพียงประมาณ 1.7 ล้านคน

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดจองรถยนต์และยอดผู้ชมงานต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ เพราะได้รับผลกระทบจากโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาทของรัฐบาลในปีที่ผ่านมา ที่ดึงกำลังซื้อในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และรถยนต์อีโคคาร์ รวมถึงรถกระบะในปีนี้ไปแล้ว

ด้านยอดจองรถยนต์ตั้งแต่เริ่มงานวันที่ 27 มี.ค.-5 เม.ย. 2556 มียอดจองประมาณ 2.5 หมื่นคัน (ยังไม่รวมยอดจองจากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบริษัท บีเอ็มดับเบิ้ลยู (ประเทศไทย) ที่จะมีการแจ้งยอดจองภายในงานในวันสุดท้าย)

“เรายอมรับว่าหากเมื่อเทียบยอดจองรถในปีนี้ กับยอดจองในปีที่แล้ว ถือว่าลดลงมาก ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่หากเทียบกับยอดจองในงานเมื่อในปี 2554 ที่ไม่มีโครงการสนับสนุนใดๆ โดยมียอดจองอยู่ที่ 3.2-3.3 หมื่นคัน ก็ถือว่ายอดจองรถปีนี้ไม่ได้ลดลง และเป็นการสะท้อนถึงความต้องการของตลาดในปี 2556 ที่แท้จริง” นายจาตุรนต์ กล่าว

สำหรับประเด็นที่บริษัทรถยนต์ที่เข้าร่วมงานมีความเห็นถึงความบกพร่องของการประชาสัมพันธ์และการจัดงานที่มีจำนวนผู้เข้าชมน้อยกว่าปีที่ผ่านมา นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนมองว่าจำนวนผู้เข้าชมไม่ได้ลดลงมากแต่อย่างใด รวมทั้งจำนวนผู้เข้าชมในงานดังกล่าวครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการและกำลังซื้อที่แท้จริงของตลาดรถยนต์ในประเทศ ซึ่งเมื่อไม่มีโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกแล้ว รถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถยนต์อีโคคาร์เลยไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ขณะที่มีการจัดรายการส่งเสริมการขายและการแข่งขันที่รุนแรงนั้นยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าไรนัก เนื่องจากมองว่าหากเทียบกับสิทธิ์คืนเงินภาษี 1 แสนบาทนั้น โปรโมชั่นต่างๆอาจยังไม่ดึงดูดใจพอ

“ผมเชื่อว่ารถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถยนต์อีโคคาร์จะเจอสถานการณ์เช่นนี้อีกประมาณ 1 ปี ถึงจะกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งจะต้องเป็นหน้าที่และการบ้านของรัฐบาลและบริษัทรถยนต์ในการหากลยุทธ์เพื่อดึงตลาดให้กลับมาเร็วที่สุด” นายจาตุรนต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อและยอดจองภายในงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากรถยนต์ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ รวมถึงรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งมีกำลังซื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง และบางกลุ่มปรับความต้องการจากรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ได้โปรโมชั่นไม่เทียบเท่ากับสิทธิ์ 1 แสนบาท ไปยังรถยนต์ขนาดกลางบางส่วน

นางสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดีผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2556 ที่คาดว่าจะลดลงในระดับ 10-15% จากปีที่ผ่านมา 1.4 ล้านคัน และงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งนี้ เป็นงานใหญ่งานแรกของปีที่ถูกจับตามองมากที่สุด กลับสะท้อนยอดจองภายในงานที่ลดลงเร็วอย่างน่าตกใจ

ทั้งนี้ ปัจจัยส่วนหนึ่งเพราะกำลังซื้อถูกดึงไปไว้ในปีที่ผ่านมาจากโครงการรถคันแรก ซึ่งค่ายรถทุกค่ายหวังว่างานนี้จะสามารถกู้สถานการณ์ไม่ให้ลดลงไปถึงระดับดังกล่าว แต่กลับไม่ใช่ เพราะตั้งแต่เริ่มต้นงานจนถึงปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากหลายปัจจัย

“เชื่อว่าค่ายรถทุกค่ายเห็นตรงกันว่าคนชมงานน้อยลง ซึ่งค่ายรถที่มาออกบูธต้องลงทุน อาทิ บูธ แคมเปญโปรโมชัน ซึ่งแต่ละรายต้องลงทุนหลัก 10 ล้านบาททั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องการผลตอบแทนหรือยอดจอง แต่ขณะนี้มองว่าไม่คุ้มทุนในจุดดังกล่าวอย่างแน่นอน” นางสุรีทิพย์ กล่าว

นอกจากนี้ อยากสะท้อนไปยังผู้จัดงานให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้ อย่างเช่น ยกเลิกการเก็บค่าบัตรเข้าชมที่มีราคา 100 บาท ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อกระตุ้นความสนใจและการตัดสินใจของลูกค้าหรือให้สามารถนำใบเสร็จทางด่วนมาแลกบัตรเข้างานฟรี