posttoday

พาณิชย์จ่อทบทวนสินค้าควบคุม

05 มกราคม 2556

พาณิชย์ ชงประชุม กกร.สัปดาห์หน้า ทบทวนบัญชีสินค้าควบคุมปี 2556 พร้อมวางกรอบคุมข้าว หวั่นเกษตรกรนำข้าวที่ใช้ทำพันธุ์มารับจำนำ

พาณิชย์ ชงประชุม กกร.สัปดาห์หน้า ทบทวนบัญชีสินค้าควบคุมปี 2556 พร้อมวางกรอบคุมข้าว หวั่นเกษตรกรนำข้าวที่ใช้ทำพันธุ์มารับจำนำ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) โดยวาระสำคัญจะมีการทบทวนรายการบัญชีสินค้าและบริการควบคุม 42 รายการ ซึ่งเป็นการทบทวนรายการสินค้าประจำปี 2556 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาสินค้าในปัจจุบัน ว่าจะเพิ่มหรือถอดรายการสินค้าใดออกจากบัญชีควบคุมบ้าง

ทั้งนี้ รายการสินค้าที่จะใส่เพิ่มเข้าไปในบัญชีควบคุม จะเน้นสินค้าที่มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน และมีความเสี่ยงที่อาจเกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือทำให้สินค้าขาดตลาด ส่วนสินค้าที่จะถอดออกบัญชีควบคุม คือ รายการที่พิจารณาแล้วว่าราคาอยู่ในระดับปกติและมีการแข่งขันตามกลไกตลาด ซึ่งหากควบคุมราคามากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อรายการสินค้าชนิดนั้น

นอกจากนี้ จะให้ที่ประชุมพิจารณามาตรการที่จะใช้ในรายการบัญชีควบคุมด้วย โดยจะมีระดับการดูแลรายการสินค้าตามกฎหมายตั้งแต่กำหนดราคาเพดานสูงสุด ไปจนถึงให้รายการสินค้าแจ้งสต๊อก เพื่อตรวจ สอบความเคลื่อนไหวของปริมาณสินค้าไม่ให้เกิดความขาดแคลน

พร้อมกันนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมใช้มาตรการกับสินค้าข้าว โดยออกมาตรการควบคุมข้าวปลูก (พันธุ์ข้าว) ที่เกษตรกรจะต้องเก็บเป็นพันธุ์ข้าวไว้เพื่อการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อไป ซึ่งตามอำนาจของ กกร.จะกำหนดแนวทางและมาตรการควบคุม ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกษตรกรนำข้าวส่วนนี้มาเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2555/2556 เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับปริมาณผลผลิตจริงที่ได้จะมีความแตกต่างกันอยู่ จึงอาจเป็นช่องว่างให้ชาวนานำข้าวในส่วนนี้มาเข้าร่วมโครงการ ทำให้ชาวนาไม่มีพันธุ์ข้าวไว้ใช้ และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการรับจำนำ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าวว่า ส่วนผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างงาน 300 บาททั่วประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่มีสินค้ารายการใดขอปรับขึ้นราคา เนื่องจากสภาพธุรกิจการค้าในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้ประกอบการจะเลือกการปรับราคาเป็นทางออกสุดท้าย

สำหรับรายการสินค้าและบริการควบคุมตามประกาศ กกร.ในปี 2555 มีจำนวน 42 รายการ แบ่งเป็นหมวดอาหารจำเป็น 13 รายการ เช่น ไก่ สุกร น้ำตาลทราย ข้าวเปลือก ข้าวสาร อาหารสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก หมวดสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน 3 รายการ เช่น ผงซักฟอก หมวดปัจจัยทางการเกษตร 9 รายการ เช่น ปุ๋ย เครื่องสูบน้ำ หมวดวัสดุก่อสร้าง 3 รายการ เช่น ปูนซีเมนต์ เป็นต้น