posttoday

คลังลุ้นปรับอันดับเครดิตประเทศ

04 มกราคม 2556

คลัง ลุ้นปรับเครดิตจากอีก 2 สำนัก คาดรู้ผลปลายเดือน ม.ค. นี้

คลัง ลุ้นปรับเครดิตจากอีก 2 สำนัก คาดรู้ผลปลายเดือน ม.ค. นี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในวันที่ 14 ม.ค. 2556 สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส จะเดินทางเข้ามาเก็บข้อมูลด้านต่างๆ ในไทย เพื่อประเมินเครดิตของไทยใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เข้ามาเก็บข้อมูลในไทยไปเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะรายงานผลการจัดอันดับช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้

“สศค.หวังว่าสถาบันจัดอันดับทั้ง 2 แห่งนี้ จะปรับเพิ่มเครดิตให้ไทย โดยเฉพาะฟิทช์ที่จัดอันดับเครดิตไทยต่ำกว่าของสถาบันอื่นๆ ถึง 2 ระดับ” นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ สศค. พยายามทำความเข้าใจกับสถาบันจัดอันดับถึงนโยบายต่างๆ ในไทย สิ่งที่ฟิทช์สนใจ คือ ในเรื่องงบสมดุลที่ไทยประกาศไว้ว่าจะเข้าสู่งบสมดุลในปี 2560 การขาดดุลงบประมาณ การลดภาษีต่างๆ จะมีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้หรือไม่ ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่ง สศค.ได้ชี้แจงรายละเอียดไปอย่างครบถ้วน

“ฟิทช์ ไม่ได้สนใจเกี่ยวกับปัญหาการเมือง ไม่เหมือน สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการเมืองของไทย จึงทำให้เอสแอนด์พียังคงอันดับเครดิตของไทยไว้เท่าเดิม จากการรายงานเครดิตเมื่อช่วงเดือน ธ.ค. 2555” นายสมชัย กล่าว

ด้านนายสุวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน). กล่าวว่า สบน.เตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อมูดี้ส์ที่เข้ามาสำรวจข้อมูลในไทยช่วงกลางเดือน ม.ค. 2556 แล้ว ส่วนของฟิทช์ สบน.ชี้แจงข้อมูลไปอย่างดีแล้ว ซึ่งคงต้องรอการรายงานการจัดอันดับของไทยของฟิทช์ที่คาดว่าจะรายงานผลหลังจากเก็บข้อมูลไปแล้ว 6 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้เอสแอนด์พีได้คงเครดิตประเทศไทย เนื่องจากความกังวลทางการเมือง แต่เอสแอนด์พียังคงเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะมีเสถียรภาพ และยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง หรืออาจเติบโตได้ดีกว่าปี 2555 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประมาณการว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 5.5% แต่จะต้องดูแลอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยไม่ให้เกิดความผันผวนมาก