posttoday

จับทิศตลาดเคื่องดื่มปี'56"ชาสมุนไพร" มาแรง

31 ธันวาคม 2555

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เครื่องดื่มประเภทฟังก์ชันนัล ดริงก์ได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย โดยพบว่าในปี 2555 ตลาดเครื่องดื่มโดยรวมซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 9.9

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้เครื่องดื่มประเภทฟังก์ชันนัล ดริงก์ได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย โดยพบว่าในปี 2555 ตลาดเครื่องดื่มโดยรวมซึ่งมีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท มีการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 9.9

ทั้งนี้ กลุ่มที่มีการเติบโตมากที่สุด คือ ชาพร้อมดื่มเติบโต 36.7% รองลงมา ได้แก่ เครื่องดื่มเกลือแร่เติบโต 20.2% น้ำอัดลมเติบโต 12.1% กาแฟพร้อมดื่ม 1.5% ขณะที่ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ถูกจับตามองว่าจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ ยังพบว่าปี 2556 ตลาดเครื่องดื่มหลายประเภท จะเริ่มพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เพื่อรองรับ“ความต้องการของผู้บริโภค ขณะเดียวกันก็ต้องการสร้างความแตกต่าง เพื่อใช้เป็นจุดขายให้กับผลิตภัณฑ์ เห็นได้จากตั้งแต่กลางปี 2555 ที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพถูกพัฒนาออกวางจำหน่ายจำนวนมาก รวมถึงตลาดชาพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที”

สำหรับปี 2556 คาดว่าตลาดชาพร้อมดื่ม จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมทั้งการพัฒนาชาสมุนไพรพร้อมดื่มออกสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อตอบรับกับความต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ส่งผลให้ตลาดชาพร้อมดื่มยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง

สุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม ผู้ผลิตชาขาวพร้อมดื่ม ภายใต้ชื่อ “เพียวริคุ” ที่ล่าสุดได้วางจำหน่าย “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที”ชาขาวผสมสมุนไพรพร้อมดื่มรายแรกของเมืองไทย เมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมียอดขายสูงกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ และเตรียมรุกตลาดอย่างหนักในต้นปีหน้า เล่าว่า

จากการศึกษาตลาดมานานนับปี พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยต้องการเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ดังนั้นบริษัทจึงมุ่งพัฒนาและค้นคว้าเพื่อให้ได้เครื่องดื่มสุขภาพที่ดีที่สุด โดยเน้นนำเสนอสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์สูงสุด ที่มีฤทธิ์เย็น 6 ชนิด ที่ชาวจีนเชื่อว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น หรือ “จับเลี้ยง” จะช่วยแก้ร้อนในและสร้างสมดุลให้กับร่างกายได้

“ในประเทศพัฒนาแล้ว ให้ความสำคัญกับเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ตลอดระยะเวลา 34 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นประเทศในแถบยุโรป สหรัฐและเอเชีย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเติบโตเป็นเท่าตัว ขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ให้ทั้งความสดชื่นและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพไปพร้อมกัน บริษัทจึงมองเห็นเป็นโอกาสที่จะเติบโตเพิ่มมากขึ้นในอนาคต” สุวรรณดี กล่าว

ดังนั้น จากแนวโน้มความนิยมต่อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่จะมีขึ้นในปีหน้า ทำให้บริษัทเชื่อว่าปีหน้าจะมีผู้ประกอบการหันมาพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพออกวางจำหน่ายมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี การที่เพียวริคุ เฮิร์บเบิลทีพัฒนาและออกวางจำหน่ายก่อน ถือเป็นโอกาสทำให้เพียวริคุเข้าถึงผู้บริโภค และพัฒนาให้ตรงกับความต้องการได้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจะมุ่งสร้างการรับรู้ต่อผู้บริโภคให้มากขึ้น โดยในปีหน้าบริษัทเตรียมทำกิจกรรมทางการตลาด ทั้งทางอะเบิฟ เดอะ ไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ และบีโลว์ เดอะ ไลน์ การทำกิจกรรม ณ จุดขาย การแจกชิม รวมไปถึงการทำกิจกรรมผ่านทางออนไลน์ มาร์เก็ตติง เพื่อให้สามารถสื่อสารข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ไปถึงตัวกลุ่มเป้าหมายหลักได้อย่างทั่วถึง

“เพียวริคุต้องการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มของเมืองไทย และเพียวริคุ เฮอร์เบิลที เป็นชาพร้อมดื่มสมุนไพรชนิดแรกที่ออกวางจำหน่าย โดยบริษัทเตรียมใช้งบการตลาดกว่า 80 ล้านบาท ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ “เพียวริคุ เฮอร์เบิลที” ผ่านการทำตลาดแบบ 360 องศาทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์”

ขณะเดียวกันมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอด 3 เดือนเต็ม โดยเริ่มจากการจัดกิจกรรมโรดโชว์ เปิดตัวเพียวริคุ เฮอร์เบิลที พร้อมการแจกชิมสินค้ากว่า 300 แหล่งชุมชนทั่วประเทศ ด้วยเป้าหมายจำนวนผู้บริโภคที่ได้ทดลองชิมสินค้าไม่น้อยกว่า 2 แสนคน ตลอดเดือน ธ.ค. ตามอาคารสำนักงานและสถานีรถไฟฟ้าในย่านสีลม สุขุมวิท และอนุสาวรีย์ฯ เป็นต้น และในปีหน้าจะเดินหน้าจัดกิจกรรมอย่างหนัก เพื่อตอกย้ำและสร้างความเป็นผู้นำในตลาดชาพร้อมดื่มสมุนไพรด้วย

สุวรรณดี กล่าว ถึงตลาดชาพร้อมดื่มในปี 2556 ว่า จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปี 2555 ที่มีการเติบโต 36.7% จากมูลค่าตลาดรวม 1.14 หมื่นล้านบาท โดยมีผลวิจัยอ้างอิงด้วยว่า ผู้บริโภคคนไทยให้การยอมรับและเลือกดื่มชาสมุนไพร เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอันดับต้นๆ โดยพบว่าผู้บริโภคที่ดื่มชาสมุนไพร 60% เป็นกลุ่มผู้หญิง ขณะที่ผู้ชายมีสัดส่วน 40%