posttoday

กมธ.จี้ถามภาระหนี้จำนำข้าวธ.ก.ส.

06 พฤศจิกายน 2555

ธ.ก.ส.ยันหนี้จำนำข้าวไม่เป็นภาระ เหตุ แยกเป็นบัญชีเฉพาะโดยคลังเป็นคนค้ำ

ธ.ก.ส.ยันหนี้จำนำข้าวไม่เป็นภาระ เหตุ แยกเป็นบัญชีเฉพาะโดยคลังเป็นคนค้ำ

การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเงินการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน วุฒิสภา ที่มีนาย นายวิทวัส บุญญสถิตย์ สว.สรรหา เป็นประธาน มีการพิจารณาเรื่อง ความคืบหน้าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือก โดยเชิญนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาชี้แจง ทั้งนี้ กมธ.ส่วนใหญ่ต่างสอบถามถึงภาระหนี้สินของ ธ.ก.ส. ต้องแบกรับตามนโยบายดังกล่าวว่าจะมีผลต่อสภาพคล่องของธนาคารหรือไม่และการก่อหนี้ของนโยบายจะมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะอย่างไร

นายลักษณ์ กล่าวว่า การดำเนินการของ ธ.ก.ส. เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ทุกประการ โดยกระทรวงการคลังกำหนดโครงการรับจำนำข้าวให้แยกเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ ซึ่งงบประมาณส่วนไหนที่ไม่ได้มาจากการใช้เงินของ ธ.ก.ส. ก็ไม่ต้องบันทึกเป็นทรัพย์สินหรือหนี้สินของธนาคาร ให้บันทึกเป็นภาระผูกพันนอกงบประมาณของ ธ.ก.ส. ทั้งนี้ธนาคารมีสภาพคล่องสำหรับการดำเนินการนโยบายนี้ประมาณ 9 หมื่นล้านบาท ส่วนถ้าเป็นงบประมาณนอกเหนือจากส่วนนี้กระทรวงการคลังจะเป็นผู้จัดหามาใหม่และเป็นผู้ค้ำประกัน

นายลักษณ์ กล่าวว่า เพราะฉะนั้น เม็ดเงินประมาณ 2 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลจะนำมาให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการนี้จะไม่เกี่ยวข้องกับงบดุลและงบบัญชีกำไรขาดทุนของธนาคาร โดย ธ.ก.ส. จะมีส่วนเกี่ยวข้องเพียงในฐานะเป็นผู้ทำงานให้รัฐตามโครงการและได้รับค่าบริหารโครงการในอัตราประมาณ 2.25% ต่อยอดสินเชื่อที่ธนาคารจ่ายไปทั้งหมด ขณะที่ต้นทุนงบประมาณทั้งหมดรัฐบาลก็เป็นผู้ดูและค้ำประกันให้อยู่แล้ว