posttoday

โลตัสผุดแผนรับมือน้ำท่วม

19 กันยายน 2555

เทสโก้ โลตัส ผุดแผนรับมือน้ำท่วม เช่า 4 พื้นที่ เชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น สุราษฎรฯ ต่อท่อกระจายสินค้า

เทสโก้ โลตัส  ผุดแผนรับมือน้ำท่วม เช่า 4 พื้นที่ เชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น สุราษฎรฯ ต่อท่อกระจายสินค้า

นายปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารระบบงานธุรกิจค้าปลีก บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ผู้บริหารธุรกิจค้าปลีกเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งทีมทำงานวางแผนกลยุทธ์การตลาดรับมือสถานการณ์น้ำท่วม หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเหมือนปลายปีที่ผ่านมา โดยการเตรียมตัวในครั้งนี้ เพื่อให้สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สามารถวางจำหน่ายได้ตามปกติ รวมถึงลดต้นทุนบริหารจัดการกรณีเกิดเหตุจริง

ทั้งนี้บริษัทได้เช่าคลังสินค้า ไว้ 4 แห่ง ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ขอนแก่น และสุราษฎรธานี เน้นกระจายตัวครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย  เพื่อลดความเสี่ยงในการขนส่ง โดยบริษัทได้ร่วมมือกับพันธมิตร ซับพลายเออร์สินค้าทุกประเภท วางแผนระบบการขนส่ง (โลจิสติกส์) แต่ละเส้นทางร่วมกัน เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางกรณีพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งได้รับผลกระทบน้ำท่วม

นอกจากนี้ได้ตั้งหมวดหมู่สินค้า ในกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน 500 รายการ ซึ่งเป็นการสำรวจความต้องการในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถึงความต้องการของคนไทย เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน โดยบริษัทมั่นใจว่า หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจริง คนไทยจะสามารถซื้อสินค้าผ่านเทสโก้ โลตัสได้เหมือนปกติ   

“แผนรองรับในครั้งนี้ ใช้งบประมาณไม่มากนัก เมื่อเทียบกับผลกระทบที่บริษัทได้รับ โดยต้องจ้างเครื่องบินการบินไทยขนส่งสินค้าทางอากาศแทนการขนทางบก และสถานที่ตั้งคลังสินค้าปีที่ผ่านมา ทั้ง วังน้อย ลำลูกกา บางบัวทอง และสามโคก ล้วนเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด”นายปิยะพงษ์กล่าว

สำหรับภาพรวมการตลาดช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อลดลง เนื่องจากไม่เชื่อมั่นต่อสถานการณ์ต่างๆ ทั้งเหตุการณ์น้ำท่วม สภาวะเศรษฐกิจ ฯลฯ ขณะที่บริษัทได้ปรับแผนกลยุทธ์รับมือ โดยเพิ่มความถี่ในการจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย และกระตุ้นกำลังซื้อ ผ่านการรับประกันราคาสินค้าถูกที่สุด

นายปิยะพงษ์ กล่าวว่า ล่าสุด ได้เปิดโครงการ สดจริง เทสโก้ โลตัส เรารับประกัน เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่าการซื้อสินค้าประเภทอาหาร ผักผลไม้สด ผ่านเทสโก้ โลตัส จะได้ของที่สดใหม่ โดยบริษัทได้ใช้งบประมาณ กว่า 1,000 ล้านบาท พัฒนาระบบตั้งแต่ต้นน้ำสายการผลิต ด้วยการรับซื้อสินค้าจากฟาร์มผู้ผลิต ที่ได้มาตรฐานระดับสากลกำหนด และปลายน้ำการขนส่งที่ถูกต้องตามขั้นตอน รวมถึงการอบรมบุคลากรกว่า 1,000 ราย ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในขั้นตอนดังกล่าว

นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมพัฒนารูปแบบการบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อผลักดันให้แบรนด์เทสโก้ โลตัส เป็นร้านค้าปลีก ที่มีราคาถูก สินค้าสดใหม่ และการบริการที่ดีสุดในกลุ่มค้าปลีก ซึ่งมองว่า 3 แนวทางดังกล่าว จะเป็นกลยุทธ์การแข่งขันค้าปลีกในอนาคต