posttoday

เชื่อหุ้น-ทอง-น้ำมันกระเตื้องช่วงสั้น

02 กรกฎาคม 2555

บลจ.กสิกรไทย ชี้หุ้น-ทอง-น้ำมัน ดีแค่ช่วงสั้น เหตุอียูยังไร้มาตรการแก้ปัญหาที่ชัดเจน เชียร์ซื้อกองตราสารหนี้ 6-12 เดือน

บลจ.กสิกรไทย ชี้หุ้น-ทอง-น้ำมัน ดีแค่ช่วงสั้น เหตุอียูยังไร้มาตรการแก้ปัญหาที่ชัดเจน เชียร์ซื้อกองตราสารหนี้ 6-12 เดือน

นส.ยุพาวดี ตู้จินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย กล่าวว่า แม้ว่า ผลการประชุมผู้นำยุโรปจะมีความคืบหน้า โดยมีมาตรการแก้ไขปัญหามากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นข่าวดีต่อตลาดหุ้น รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน และ ทองคำ ที่ทำให้ราคาปรับตัวขึ้น แต่ บลจ.กสิกรไทย ยังเห็นว่านโยบายดังกล่าวน่าจะส่งผลดีในช่วงสั้นๆ เท่านั้น เนื่องจากยังต้องรอดูผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมในระยะยาว

นอกจากนี้ นส.ยุพาวดี ยังกล่าวถึงการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศว่า เงินลงทุนจากทุกแหล่งต่างมุ่งไปหาผู้ออกตราสารที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดและให้โอกาสรับผลตอบแทนที่ดีที่สุด ซึ่งความต้องการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นนี้เอง ที่ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากตราสารหนี้ในต่างประเทศที่ยังคงมีคุณภาพเริ่มปรับตัวลง และแนวโน้มเช่นนี้อาจเกิดขึ้นไปจนกว่าปัญหาหนี้ยุโรปจะคลี่คลาย

“การลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศเริ่มเป็นโจทย์ที่ยากขึ้น และจากแนวโน้มผลตอบแทนในอนาคตที่เริ่มมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ประกอบกับความผันผวนในตลาดที่จะยังคงมีเพิ่มมากขึ้นในระยะยาว การลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้อายุ 6 เดือน และ 1 ปี จึงถือเป็นช่วงเวลาการลงทุนที่น่าสนใจที่สุดในระยะนี้” นส.ยุพาวดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้ บลจ.กสิกรไทยจะเปิดขายกองทุนตราสารหนี้แบบกำหนดอายุโครงการพร้อมกัน 4 กองทุน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนที่มีการจัดสรรเงินลงทุนในระยะเวลาต่างๆ กัน ได้แก่

กองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ 3 เดือน บีดี (KFI3MBD) จะลงทุนในตราสารหนี้ Banco Bradesco ประเทศบราซิล เงินฝาก Commercial Bank of Qatar ประเทศกาตาร์ เงินฝาก Emirates NBD Bank สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และพันธบัตรรัฐบาลไทย คาดผลตอบแทน 2.9% ต่อปี

กองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ต่างประเทศ 6 เดือน วี (KFF6MV) และกองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ต่างประเทศ 1 ปี เอไอ (KFF1YAI) ลงทุนในตราสารหนี้ Banco Itau BBA S.A. และตราสารหนี้ Banco Bradesco ประเทศบราซิล เงินฝาก Commercial Bank of Qatar ประเทศกาตาร์ เงินฝาก Union National Bank ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และพันธบัตรรัฐบาลไทย คาดผลตอบแทนที่ 3.10% ต่อปี และ 3.25% ต่อปีตามลำดับ

กองทุนเปิดเค คุ้มครองเงินต้น ตราสารหนี้ไทย 3 เดือน เออาร์ (KPPTF3MAR) เน้นลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทยได้ คาดผลตอบแทน 2.7% ต่อปี