posttoday

ทรูไม่หวั่นถูกสอบลุยลงทุน4หมื่นล.

04 เมษายน 2555

ทรูไม่หวั่นการเมืองตรวจสอบหนัก เดินหน้าลงทุน 4 หมื่นล้านขยายฐานทรูมูฟเอช 1.8 หมื่นสถานีสิ้นปีนี้

ทรูไม่หวั่นการเมืองตรวจสอบหนัก  เดินหน้าลงทุน 4 หมื่นล้านขยายฐานทรูมูฟเอช  1.8 หมื่นสถานีสิ้นปีนี้

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ไม่กังวลที่ถูกตรวจสอบเกี่ยวกับสัญญาการให้บริการ 3 จีระหว่างกลุ่มทรู และ กสท โทรคมนาคม ทั้งจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และพร้อมเข้าชี้แจงต่อทุกหน่วยงานที่กำลังตรวจสอบอยู่ 

"เป็นเรื่องของการเมืองในช่วงเวลาหนึ่ง  เหมือนกับที่เอไอเอสถูกตรวจสอบหนักเมื่อรัฐบาลชุดที่แล้ว พอมารัฐบาลชุดนี้ที่เคยตรวจสอบทรูเหมือนตอนเป็นฝ่ายค้าน ก็ดำเนินการตรวจสอบต่อ และเป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ"นายศุภชัยกล่าว

ทรูไม่หวั่นถูกสอบลุยลงทุน4หมื่นล. ศุภชัย

ทั้งนี้ นายศุภชัยได้มีหนังสือเวียนถึงพนักงานในกลุ่มทรู ใจความว่า กระบวนการตรวจสอบของภาครัฐที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของทรูมูฟเอช  เพราะสัญญาที่ทำขึ้นถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับทางกฎหมาย ซึ่งบริษัทได้แสดงความโปร่งใสและยินดีให้มีการตรวจสอบ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่มีหน่วยงานใดเชิญบริษัทเข้าไปชี้แจง และกังวลว่าจะตกอยู่ในสถานะที่เป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมืองและจากมุมมองที่ต่างกันของรัฐบาลแต่ละสมัย

นายศุภชัย กล่าวว่า แม้การตรวจสอบจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของกลุ่มทรูบ้าง แต่ในด้านของการใช้งานยังคงเป็นไปตามปกติ โดยทรูจะลงทุนขยายสถานีเพิ่มเป็น 1.8 หมื่นสถานี  ภายใต้งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาทตามแผนที่วางไว้เดิม เพื่อให้บริการ 3 จีครอบคลุมมากขึ้น  ตั้งเป้ามีฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 4 ล้านรายจากปัจจุบันมีอยู่ 1 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าใหม่ 6 แสนราย และที่โอนย้ายมาจากฮัทช์ 4 แสนราย

อย่างไรก็ตาม ทรูพร้อมโต้แย้งกับผลสอบของกระทรวงไอซีทีได้ในทุกประเด็น โดยเฉพาะในประเด็นของ มาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม หรือ  พ.ร.บ.กสทช.  และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมหรือดำเนินงานในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุน  และทรูได้เคยแสดงความชัดเจนไปก่อนหน้านี้แล้ว

"เช่นเดียวกับผลสอบของป.ป.ช.ที่จะสรุปผลในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ เพราะไม่ใช่การชี้เป็นชี้ตาย เป็นเพียงคณะอนุกรรมการที่ตรวจสอบในเรื่องนี้  ยังต้องส่งให้คณะกรรมการ ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้ง"นายศุภชัยกล่าว