posttoday

หนุนเอกชนผุดรถบัสไฟฟ้า

24 มกราคม 2561

กระทรวงวิทย์ฯ ส่งเสริมภาคเอกชน สร้างต้นแบบรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอค ป้อนตลาดในประเทศ ทดแทนนำเข้า

กระทรวงวิทย์ฯ ส่งเสริมภาคเอกชน สร้างต้นแบบรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอค ป้อนตลาดในประเทศ ทดแทนนำเข้า

นายสรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ร่วมมือภาคเอกชน บริษัท ไทยยานยนต์ไฟฟ้า สร้างต้นแบบรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอค ส่งเสริมเอกชนในประเทศไทย มุ่งสร้างเทคโนโลยี และตรงกับแนวโน้มในตลาดโลกที่กำลังเข้าสู่ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โดยเชื่อมั่นว่าการผลิตดังกล่าวจะช่วยทำให้ประเทศไทยสามารถสร้างรถบัสไฟฟ้าได้เอง จากที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องนำเข้ารถบัสจากต่างประเทศจำนวนมากในทุกปี

ขณะเดียวกัน สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้มีงบประมาณส่งเสริมภาคเอกชนในการผลิตเครื่องจักรต้นแบบ รวมถึงผลักดันสร้างเครื่องจักรให้รองรับความต้องการของคนในประเทศ พร้อมกับร่วมมือกับสมาคมเครื่องจักรกลไทย ผลักดันการใช้งานวิจัย นักวิจัยในประเทศส่งผลทำให้ในประเทศมีเครื่องจักรรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงสามารถใช้งานได้จริง

"นโยบายสำคัญของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะร่วมนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปส่งเสริมทั้งการสร้างคน สร้างเด็กรุ่นใหม่ การนำไปร่วมแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และการสร้างความแข็งแกร่งในประเทศ ส่งผลดีต่อประเทศ" นายสรนิต กล่าว

นายสมบูรณ์ พิทยรังสฤษฏ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเซ็นทรัลเมคคานิคส์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยยานยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า รถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคได้ผลิตสำเร็จและพร้อมทำตลาดแล้ว โดยใช้ชิ้นส่วนและฐานผลิตในประเทศไทย จึงอยากเสนอให้หน่วยงานภาครัฐร่วมส่งเสริมการใช้รถยนต์และรถบัสจากเอกชนไทยที่ผลิตในประเทศ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

บรรยายภาพ - รถบัสไฟฟาพร้อมสู่ตลาด : สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมแถลงข่าว เปัดตัว ความสำเร็จ การพัฒนาสร้างรถบัสไฟฟ้าชนิดโมโนคอคเพื่อการผลิตภายในประเทศ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับบริษัท ไทยยานยนต์ไฟฟ้า และสมาคมเครื่องจักรกลไทย เพื่อส่งเสริมการผลิตรถบัสไฟฟ้าของไทย