posttoday

‘กันไฟ’ แปรรูปฟางข้าวสู่ วัสดุใหม่-ฉนวนกันความร้อน

01 มกราคม 2561

วัสดุทางการเกษตรของไทยกับฟางข้าว โดยสามารถแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียงสำหรับตกแต่งอาคารและที่อยู่อาศัย ในชื่อ “กันไฟ "

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

วัสดุทางการเกษตรของไทยกับฟางข้าว โดยสามารถแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียงสำหรับตกแต่งอาคารและที่อยู่อาศัย ในชื่อ “กันไฟ (GANFAI) ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่มีครั้งแรกในโลก

“กรรจิต นาถไตรภพ” ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด เจริญไตรภพ เปิดเผยว่า กันไฟผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนและดูดซับเสียงสำหรับตกแต่งอาคารและที่อยู่อาศัยจากฟางข้าวและเยื่อกระดาษ ที่มีคุณสมบัติในการช่วย กันความร้อนได้ถึง 20 องศาเซลเซียส และยังสามารถดูดซับเสียงได้ถึง 75% โดยเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (กรีนโปรดักต์) ซึ่งวัสดุในการผลิตมาจากธรรมชาติทั้งหมด

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้เริ่มทำตลาดแล้ว โดยอยู่ในรูปแบบวัสดุตกแต่งอาคารที่ได้ออกแบบให้เหมาะสมกับการตกแต่งอาคารและมีสีสันสดใส เหมาะกับการตกแต่งอาคาร หรือที่อยู่อาศัย ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นทั้งสถาปนิก กลุ่มผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ทั้งนี้ได้กำหนดราคาสินค้าเบื้องต้นที่ 300 บาทในแผ่นฉนวน ขณะที่ภาพรวมผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนในตลาด ส่วนใหญ่จะผลิตมาจากใยแก้วและใยหินเป็นหลัก ถือว่าไม่ได้มาจากธรรมชาติ

“GANFAI ฉนวนจากวัสดุธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ โดยเป็นฉนวนที่ไม่มีใยแก้ว ไม่มีใยหิน แต่สามารถกันความร้อนได้ถึง 20 องศาเซลเซียส ซับเสียงได้ถึง 75% ไม่ลามไฟ และส่วนเหลือใช้สามารถทิ้งลงดินได้เลย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นผลดีต่อผู้ใช้งาน” กรรจิต กล่าว

‘กันไฟ’ แปรรูปฟางข้าวสู่ วัสดุใหม่-ฉนวนกันความร้อน

อีกทั้งการที่ได้นำฟางข้าวมาแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้ฟางข้าวสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ไม่ต่ำกว่า 70 เท่า จากเดิมที่ฟางข้าวดังกล่าว เกษตรกรจะนำไปขายต่อไปให้กับผู้ทำปศุสัตว์เป็นหลัก และฟางข้าวที่ได้นำมาพัฒนาในครั้งนี้นั้น มาจากเกษตรกรใน จ.เชียงใหม่

“ผลิตภัณฑ์ได้เริ่มนำเข้ามาทำตลาดแล้ว มีกลุ่มลูกค้าสถาปนิกให้การตอบรับที่ดี จึงได้มีการแนะนำสู่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่สนใจสินค้าจากธรรมชาติ” กรรจิต กล่าว

“กรรจิต” กล่าวต่อว่า กันไฟยังได้รับรางวัลชนะเลิศระดับอุตสาหกรรมจากการจัดประกวดนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2560 จัดโดยมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. พร้อมกันนี้ยังได้รับการส่งเสริมทุนจาก สนช. ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

สำหรับการพัฒนา GANFAI ถือเป็นผลิตภัณฑ์แรกขององค์กร โดยเป็นการทำวิจัยร่วมกับนักวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนารวมประมาณ 4-5 ปี จึงสามารถขยายสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรมเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ส่วนระยะต่อไปบริษัทสนใจนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่มีจำนวนมากในพื้นที่ภาคเหนือ สามารถนำมาต่อยอดและพัฒนาสู่ผลิตภัณ์ฑ์ใหม่ ที่มีนวัตกรรม ความสร้างสรรค์ และมีความต้องการจากกลุ่มลูกค้า อีกทั้งบริษัทยังได้ทำการตลาดสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ www.ganfai.com

“กรรจิต” กล่าวทิ้งท้ายว่า การสร้างนวัตกรรมจะต้องประกอบด้วยการสร้างสิ่งใหม่ที่มีความแตกต่าง รวมถึงสามารถเข้ามาร่วมแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ได้ พร้อมกับจะต้องทำแล้วมีคุณค่าและมีความยั่งยืนทั้งหมด จึงจะตอบโจทย์กับการสร้างนวัตกรรมได้อย่างแท้จริง
“กันไฟ” ผลิตภัณฑ์ใหม่จากผู้ประกอบการไทยร่วมมือกับนักวิจัยไทยที่มีความสร้างสรรค์ ถือว่าร่วมเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่สนใจในการดูแลสุขภาพ และสอดรับเทรนด์ของผู้บริโภคที่กำลังเข้าสู่อีโคโปรดักต์ 

‘กันไฟ’ แปรรูปฟางข้าวสู่ วัสดุใหม่-ฉนวนกันความร้อน