posttoday

"ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ" สร้างเมล่อน สุดครีเอท

16 ธันวาคม 2560

"ฟาร์มไร่หอมมะลิ" จากคนรุ่นใหม่สองคนที่ร่วมก่อตั้งสร้างเมลอน ฟาร์ม ที่ได้ผลผลิตเมลอนมีคุณภาพ รสชาติหวาน และได้มีการสลักลายเมลอน ทำให้ได้ลวดลายแบบพิเศษและสร้างสรรค์

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ”จากคนรุ่นใหม่สองคน ที่ร่วมก่อตั้ง สร้าง เมล่อน ฟาร์ม ที่ได้ผลผลิตเมล่อนมีคุณภาพ รสชาติหวาน และได้มีการสลักลายเมล่อน ทำให้ได้ลวดลายแบบพิเศษและสร้างสรรค์ในทุกลูก

“ลพานันต์ ใบไม้ และ ชัยวัฒน์ ใบไม้” ผู้ร่วมก่อตั้ง “ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ” (Mali fresh farm) จ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ได้สร้างเมล่อน ปลอดสารพิษ เป็นแห่งแรก ของอำเภอ โดยได้สร้างสร้างสรรค์ ผลไม้ เมล่อน สู่การทำสลักลาย ที่เป็นเอกลักษณ์ มีความแตกต่าง และเป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งสามารถสลักลายได้ตามแบบที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ จึงขยาย เมล่อน ผลไม้สู่ของฝากและของขวัญสุดพิเศษ

ขณะเดียวกันฟาร์ม ได้ปลูกด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์ ในโรงเรือนแบบปิด ปลอดสารพิษ 100% และผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร โดยการปลูก เมล่อน จะเป็นสายพันธุ์กรีนเน็ต เนื้อสีเขียว และพันธุ์พอตออเร้นจ์เนื้อสีส้ม ทำให้รสชาติหวานกรอบ หรือให้ความหวาน 14-15 บริกซ์ ซึ่งจากการที่สร้าง ผลไม้ ที่มีไอเดีย สร้างสรรค์ ส่งผลทำได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดและกลุ่มลูกค้า

"ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ" สร้างเมล่อน สุดครีเอท

 

ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ อยู่ที่ ตำบลป่าแฝก อำเภอกงไกรลาศ จ.สุโขทัย และได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานระบบของฟาร์มด้วย ซึ่งพื้นที่ฟาร์มมีการทำฟาร์มผักสลัดปลอดสารพิษ เพื่อต่อยอดการทำฟาร์มปลอดสารพิษอย่างครงวงจร รวมถึงต้องการกระตุ้นให้คนในชุมชนที่ทำการเกษตร มาปรับเปลี่ยนการทำเกษตร มาสู่ การทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ ที่จะเป็นผลดีต่อทั้งผู้ทำ ชุมชน และผู้บริโภค

“การสร้างฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ ได้เปิดดำเนินการกว่า 1 ปีแล้ว โดยตนเองได้เริ่มต้นสร้างฟาร์มพร้อมกับแฟนคือ “ชัยวัฒน์” โดยก่อนหน้านี้ตนเองได้ทำงานภาคเอกชนใน กทม.มาก่อน แต่เมื่อถึงจุดอิ่มตัว จึงสนใจมาทำฟาร์มในบ้านเกิด ที่จ.สุโขทัย ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากครอบครัวทั้งคุณพ่อและคุณแม่ ที่ให้ความช่วยเหลือและแนะนำในด้านต่างๆ ประกอบกับการที่เริ่มต้นใหม่ ต้องมุ่งศึกษาข้อมูลให้ชัดเจน และไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้พัฒนาฟาร์ม”ลพาพันต์ กล่าว

ฟาร์มมีพื้นที่ปลูกเมล่อนจำนวน 2 โรงเรือน ซึ่งการเลือกปลูกเมล่อนมาจากความชอบในเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเข้าร่วมโครงการ ของดีแทค ในชื่อ “ดีแทค สมาร์ทฟาร์มเมอร์” พร้อมส่งเสริมการนำระบบ สมาร์ทฟาร์มต่างๆ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้บริการจัดการ และส่งเสริมทำตลาดออนไลน์

"ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ" สร้างเมล่อน สุดครีเอท

ขณะเดียวกัน การเริ่มต้นสร้างฟาร์มตั้งแต่ระยะแรก จะค่อยๆ ทำและใช้แนวทางของหลักเศรษฐกิจพอเพียงของ“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช” มาเป็นแนวคิดสำคัญในการบริหารจัดการฟาร์ม พร้อมกับมุ่งการบริหารจัดการฟาร์ม ดูแลและควบคุมในทุกด้าน เพื่อให้ได้ผลผลิต เมล่อน ที่ดีและมีคุณภาพในทุกลูก

เมล่อน ได้กำหนดราคาขายลูกละ 290 บาท ส่วนช่องทางจำหน่ายสินค้า จะมีทั้งการจำหน่ายในฟาร์ม ช่องทางไอดีไลน์ และเปิดผ่านช่องทางออนไลน์เฟซบุ๊ค ในชื่อเพจ https://www.facebook.com/Malifreshfarm จึงพร้อมจัดส่งเมล่อนให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศ โดยได้ร่วมมือกับ บริษัทขนส่ง ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

“ลพานันต์” กล่าวต่อว่า พร้อมจะพัฒนาการปลูก เมล่อน เพื่อนำเสนอเมล่อนที่ดีแก่ลูกค้า และไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ รวมถึงการขยายฟาร์มผักปลอดสารพิษ และพร้อมก้าวเข้าสู่ การเป็น สมาร์ทฟาร์ม อย่างครบวงจร ในอนาคต

"ฟาร์มบ้านไร่หอมมะลิ" สร้างเมล่อน สุดครีเอท