posttoday

มะลิสปา น้ำมันมะพร้าวโกอินเตอร์

09 ธันวาคม 2560

มะพร้าวถือได้ว่าเป็นพืชตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง แต่กลับมีคุณค่าที่มีคุณประโยชน์มากมายมหาศาล

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

มะพร้าวถือได้ว่าเป็นพืชตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง แต่กลับมีคุณค่าที่มีคุณประโยชน์มากมายมหาศาล ทั้งด้านโภชนาการและด้านประทินผิว ไปจนถึงในเรื่องของการดูแลรักษาเส้นผม ที่นับได้ว่าเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้าน ที่มีการใช้กันอย่างกว้างขวาง สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนและหลากหลายประเทศ

มะลิวัลย์ ชัยบุตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอปกรีนเวอร์จิ้นออยล์ เจ้าของผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าว แบรนด์ “มะลิสปา” หนึ่งในสินค้าโอท็อปที่ใช้ในการดูแลสุขภาพชื่อดังแห่ง ต.บางหมาก อ.ชุมพร จ.ชุมพร บอกว่า จุดกำเนิดของการแปรรูปผลมะพร้าวมาเป็นผลิตภัณฑ์ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีให้เลือกซื้อหามาใช้ได้ตั้งแต่เส้นผมยันปลายเท้า ฯลฯ เกิดขึ้นในปี 2550 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาผลมะพร้าวตกต่ำหนักมาก เหลือราคาเพียงลูกละ 1 บาทเท่านั้น

ในช่วงนั้น สังคม ชุมสุข เกษตรตำบลบางหมาก จ.ชุมพร ได้เข้ามาแนะนำว่า “ลองหันมาแปรรูปมะพร้าวเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเวอร์จิ้นออยล์กันไหม เพราะว่าเขามองว่าน้ำมันมะพร้าวในวันข้างหน้าน่าจะมีมูลค่าสูง และจะสามารถทำเงินได้มากมายมหาศาล” เมื่อได้รับคำแนะนำเช่นนั้น จึงได้ตกลงใจที่จะทดลองทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นดู เมื่อทำแล้วก็ได้ทดลองนำเอาออกไปจำหน่าย ผลปรากฏว่าเดือนแรกขายได้เงินมากว่า 4,000 บาท เดือนต่อมาก็ขายได้มากขึ้น เป็นหมื่นกว่าบาท และเดือนที่ 3 ก็ขายได้มากขึ้นเป็นเงินจำนวนมากถึงกว่า 4 หมื่นบาท/เดือน

“จึงมองเห็นถึงช่องทางเจริญเติบโตที่จะมีมากยิ่งขึ้นในวันข้างหน้า จึงได้หันหน้าไปศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของแผนธุรกิจ และการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการรายใหม่ กับสำนักงานอุตสาหกรรมภาค 10 สุราษฎร์ เป็นเวลา 6 เดือน ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงการวางแผนธุรกิจว่าทิศทางธุรกิจของเราควรจะไปทางไหน และทำอย่างไรต่อไปในอนาคตข้างหน้า และได้รับความช่วยเหลือในการปรับปรุงแพ็กเกจจิ้งจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ทำให้ธุรกิจการจำหน่ายน้ำมันมะพร้าวของเราดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น มีช่องทางในทางการตลาดกลุ่มสปาทั้งไทยและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น ในที่สุดก็ทำให้เราสามารถปลดหนี้สินที่มีอยู่มากกว่า 6 ล้านบาทได้หมด ภายในระยะเวลาแค่ 3 ปี”

ปัจจุบันสินค้าบางตัวมีผู้ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย เวียดนาม ไต้หวัน อินโดนีเซีย ฯลฯ ในชื่อแบรนด์ CoCo Dance เพราะต้องการสื่อให้ชื่อดูเป็นสากลมากขึ้น