posttoday

ธุรกิจอาหารเปิดศึก ลุยไดรฟ์ทรูเพิ่มยอดขาย

12 มกราคม 2561

จากการเปิดร้านอาหารในห้างค้าปลีก ที่มีข้อจำกัดในด้านของเวลาเปิด-ปิดให้บริการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มฟาสต์ฟู้ดเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการขยายร้านในรูปแบบไดรฟ์ทรูที่เป็นสแตนด์อะโลนมากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากการเปิดร้านอาหารในห้างค้าปลีก ที่มีข้อจำกัดในด้านของเวลาเปิด-ปิดให้บริการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มฟาสต์ฟู้ดเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการขยายร้านในรูปแบบไดรฟ์ทรูที่เป็นสแตนด์อะโลนมากขึ้น เห็นได้จากแผนการขยายสาขาของผู้ประกอบการแต่ละรายที่ครึ่งหนึ่งของจำนวนสาขาที่เปิดจะต้องยกให้กับการขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรู เนื่องจากสามารถขยายอาหารได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ในส่วนของทำเลที่ใช้เปิดสาขาไดรฟ์ทรูส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปตามถนนสายสำคัญ ปั๊มน้ำมัน คอมมูนิตี้มอลล์ และแหล่งชุมชนเป็นหลัก เนื่องจากสาขาในรูปแบบดังกล่าวจะต้องใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่จอดรถ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจอดรถสั่งซื้อสินค้าและนำกลับ ขณะเดียวกันลูกค้าก็ยังสามารถจอดรถสั่งอาหารรับประทานได้ทันที โดยไม่ต้อง วนหาที่จอดเหมือนกับสาขาที่อยู่ในห้างค้าปลีก

ความสะดวกสบายที่ลูกค้าได้รับ ดังกล่าว ส่งผลให้ร้านอาหารในรูปแบบไดรฟ์ทรูได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากผลการตอบรับที่ดี ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดเล็งเห็นโอกาสหันมาขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูกันมากขึ้น เนื่องจากสาขาในรูปแบบดังกล่าวสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่าสาขาทั่วไปประมาณ 3-4% เพราะสามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทำเลในการขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูค่อนข้างหายาก จึงทำให้การขยายสาขาต้องดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะนอก จากจะได้ทำเลที่มีความเหมาะสมแล้ว สถานที่นั้นยังต้องมีศักยภาพในการเรียกลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

ชลิต ลิมปนะเวช อุปนายก ฝ่ายวิชาการ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการร้านอาหารหันไปเปิดร้านในรูปแบบสแตนด์อะโลนกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประหยัดค่าเช่า เนื่องจากห้างค้าปลีกมีการปรับค่าเช่าเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในห้างค้าปลีกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันสามารถซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนเลือกที่จะไปเช่าตึกแถว หรือพื้นที่นอกห้างค้าปลีก เพื่อขยายสาขาร้านอาหารของตัวเอง

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการเปิดร้านอาหารในรูปแบบสแตนด์อะโลนจะมีข้อดีในด้านของการลดต้นทุนค่าเช่าที่ต้องเสียให้กับห้างค้าปลีก แต่การเปิดร้านในรูปแบบสแตนด์อะโลนก็จะมีข้อเสียในด้านของจำนวนทราฟฟิกลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากห้างค้าปลีกจะมีทราฟฟิกของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสูงกว่า

ด้าน เฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมคไทย ผู้บริหารธุรกิจร้านแมคโดนัลด์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้บริษัทหันมาให้ ความสำคัญกับการขยายสาขาร้านแมคโดนัลด์ในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น เพราะสามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ละช่วงเวลาที่เปิดให้บริการก็จะมีเมนูอาหารที่นำมาให้บริการที่แตกต่างกันไปในแต่ละมื้อ

สำหรับแผนการขยายสาขาของร้านแมคโดนัลด์ในปีนี้ มีแผนที่จะเปิดร้านใหม่ทั้งหมดประมาณ 15-20 สาขา ในจำนวนดังกล่าวประมาณ 50% จะเป็นการขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรู ส่วนอีก 50% ที่เหลือจะเป็นการขยายสาขาภายในห้างค้าปลีก โดยในส่วนของงบลงทุนที่ใช้ในการขยายสาขาปีนี้จะอยู่ในงบรวมที่เตรียมไว้ประมาณ 800-1,000 ล้านบาท

นอกจากจะมีการเปิดสาขาใหม่แล้วยังจะมีการปรับปรุงสาขาเก่า และลงทุนระบบไอทีเพิ่มเติม เพื่อให้ร้านแมค โดนัลด์มีความทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้น โดยล่าสุดก็ได้มีการติดตั้งเครื่อง สั่งอาหารแบบอัตโนมัติ และเมนูบอร์ดแบบวิดีโอวอลล์ระบบดิจิทัลภายในร้าน เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกในการตั้งอาหาร

ในฝั่งของร้านเคเอฟซี ก็เดินหน้าขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยหลังจากได้พันธมิตร แฟรนไชส์ ซึ่งประกอบด้วย บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป (ซีอาร์จี) บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นต์ (อาร์ดี) และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย (คิวเอสเอ) เข้ามาร่วมขยายธุรกิจ ส่งผลให้ปี 2560 ที่ผ่านมาร้านเคเอฟซีสามารถขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูได้มากกว่า 15 สาขา จากจำนวนร้านทั้งหมดที่เปิดไปประมาณ 60 สาขา

เช่นเดียวกับร้านเบอร์เกอร์คิง ที่เดินหน้าขยายสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนร้านที่เป็นไดรฟ์ทรูมากกว่า 20 สาขา และในปี 2561 นี้ เบอร์เกอร์คิงก็มีแผนจะขยายสาขาไดรฟ์ทรูให้ได้มากกว่า 20 สาขา แต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท โดยทำเลหลักที่จะเน้นเข้าไปเปิดให้บริการ คือ ปั๊มน้ำมันที่เป็นพันธมิตรกันอยู่ไม่ว่าจะเป็น ปตท., เชลล์, บางจาก หรือคาลเท็กซ์

จากโอกาสทางธุรกิจดังกล่าว ส่งผลให้ถนนเส้นหลักเริ่มเห็นการแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารที่เปิดไดรฟ์ทรูกันมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ปั๊มน้ำมัน จะเห็นได้ว่าตอนนี้แต่ละปั๊มน้ำมันต่างพากันดึงฟาสต์ฟู้ดและร้านกาแฟแบรนด์ดังเข้าไปเปิดให้บริการในรูปแบบสแตนด์อะโลน เพื่อดึงความสนใจให้ผู้บริโภคเข้าไปใช้บริการ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น