posttoday

บางจากลุยลงทุน น้ำมันยันค้าปลีก

12 มกราคม 2561

เริ่มออกมาเปิดเกมรุกมากขึ้นสำหรับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น

โดย... จะเรียม สำรวจ

เริ่มออกมาเปิดเกมรุกมากขึ้นสำหรับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น หลังจากปีที่ผ่านมาผลประกอบการทั้งในส่วนของธุรกิจน้ำมัน (ออยล์) ธุรกิจค้าปลีกและให้เช่าพื้นที่ภายในปั๊มน้ำมัน (นันออยล์) มีอัตราการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้ปี 2561 บางจากออกมาประกาศแผนขยายธุรกิจแบบเต็มสูบ ด้วยการ เตรียมงบลงทุนไว้สูงถึง 1,700 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนกับธุรกิจปั๊มน้ำมัน 1,500 ล้านบาท และการลงทุนกับธุรกิจ นันออยล์ คือ ร้านกาแฟอินทนิลกับร้านสะดวกซื้อสพาร์ 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำธุรกิจปั๊มน้ำมันเข้าไปขยายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาทำเลที่มีความเหมาะสมในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งประกอบไปด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เบื้องต้นคาดว่าภายในปี 2561 นี้จะได้ข้อสรุปประเทศที่จะนำปั๊มน้ำมันบางจากเข้าไปเปิดให้บริการ

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาทำเลในประเทศกัมพูชา และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เพื่อให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่ง เนื่องจากล่าสุดบริษัทได้มีการขยายธุรกิจร้านกาแฟอินทนิลไปที่ประเทศกัมพูชาและลาวในรูปแบบแฟรนไชส์

ในส่วนของการนำร้านกาแฟอินทนิลเข้าไปในประเทศกัมพูชาและลาวนั้น บางจากได้มอบสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์ให้กับบริษัท อาร์ซีจี รีเทล (กัมพูชา) เป็นผู้ขยายธุรกิจ โดยสาขาแรกที่จะเปิดให้บริการจะอยู่ที่เมืองเสียมราฐ หลังจากนั้นจะเปิดสาขาแฟล็กชิปสโตร์ที่กรุงพนมเปญภายในไตรมาสแรก คาดภายใน 5-10 ปี จะมีร้านอินทนิลเปิดให้บริการในประเทศกัมพูชาไม่ต่ำกว่า 100 สาขา ส่วนที่ประเทศลาวขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาทำเลที่เหมาะสม คาดว่าในเร็วๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุป

สำหรับแผนการขยายสาขาในประเทศนั้น บางจาก ในปีนี้มีแผนที่จะขยายธุรกิจปั๊มน้ำมันประมาณ 80 สาขา ขยายร้านกาแฟอินทนิลประมาณ 200 สาขา และขยายร้านสพาร์อีกไม่ต่ำกว่า 30 สาขา

สมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การแข่งขันของธุรกิจปั๊มน้ำมันในขณะนี้ค่อนข้างรุนแรง เพราะปัจจุบันไม่ได้แข่งขันกันแค่บริการน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่แข่งขันในด้านของร้านค้าที่นำมาให้บริการภายในปั๊มน้ำมันด้วย ซึ่งหลังจากบริษัทได้หันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น ด้วยการนำร้านกาแฟอินทนิล ร้าน สพาร์ และร้านอาหารชื่อดังเข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มเติมภายในปั๊มน่ำมันบางจาก ส่งผลให้ปั๊มบางจากได้ผลการตอบรับจากลูกค้าดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ปัจจุบันปั๊มบางจากมีรูปแบบที่เปิดให้บริการทั้งหมด 3 ขนาด ประกอบด้วย ขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ขึ้นไป มีร้านค้าปลีกเปิดให้บริการมากกว่า 10 ร้านค้า ขนาดกลางใช้พื้นที่ประมาณ 3 ไร่ขึ้นไป มีร้านค้าปลีกเปิดให้บริการประมาณ 5-10 ร้านค้า และขนาดเล็ก (คอมแพกต์) ใช้พื้นที่ประมาณ 2 ไร่ มีร้านค้าปลีกเปิดให้บริการประมาณ 5 ร้าน

หลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจนันออยล์เพิ่มขึ้น บางจาก คาดว่าภายในปี 2565 จะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ นันออยล์เพิ่มเป็น 20% ได้อย่างแน่นอนจากปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 10%