posttoday

ไทยเบฟจ่อวินเข้าเทกหุ้นใหญ่ "เบียร์เวียดนาม"

18 ธันวาคม 2560

เวียดนามประกาศผลประมูลซื้อบริษัทเบียร์เบอร์ 1 วันนี้ ไทยเบฟจ่อชนะเข้าเทกหุ้นใหญ่ 51%

เวียดนามประกาศผลประมูลซื้อบริษัทเบียร์เบอร์ 1 วันนี้ ไทยเบฟจ่อชนะเข้าเทกหุ้นใหญ่ 51%

รอยเตอร์สและนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า เวียดนามเตรียมเปิดการประมูลขายหุ้นล็อตใหญ่ในสัดส่วนสูงสุด 53.59% มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 แสนล้านบาท) ของบริษัท ซาบีโก รัฐวิสาหกิจเบียร์ที่ใหญ่สุดในประเทศวันนี้ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เวียดนามระบุว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ (ไทยเบฟ) ยื่นแสดงความจำนงซื้อหุ้นใหญ่ 51% ผ่านบริษัทท้องถิ่นเวียดนาม

รายงานระบุว่า ไทยเบฟเป็นบริษัทต่างชาติเพียงแห่งเดียวที่ยื่นแสดงความจำนงซื้อหุ้นล็อตใหญ่กว่า 25% แม้ปัจจุบันเวียดนามจะยังจำกัดการถือหุ้นของต่างชาติได้ไม่เกิน 49% และซาบีโกก็มีต่างชาติถือหุ้นแล้ว 10% แต่เป็นที่คาดว่าไทยเบฟจะได้ถือหุ้นใหญ่ โดยเป็นการซื้อผ่านบริษัท เวียดนาม เบฟเวอเรจ ที่ก่อตั้งโดยบริษัท เอฟแอนด์บี อลิอันซ์ อินเวสต์เมนต์ หลังไทยเบฟเพิ่มการถือหุ้นในเอฟแอนด์บีเป็น 49%

ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามได้ตั้งราคาขั้นต่ำต่อหุ้นของซาบีโก ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 43% ไว้ที่ราว 3.2 แสนด่อง (ประมาณ 458 บาท) ภายหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเกือบ 3 เท่า ไปแตะที่ 3.09 แสนด่อง (ราว 442 บาท) นับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดเมื่อปีที่แล้ว

รอยเตอร์ส ระบุว่า สัดส่วนประชากรอายุน้อยและอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ฟื้นต่อเนื่องของเวียดนามสามารถดึงดูดไทยเบฟให้เข้าซื้อซาบีโก โดยปริมาณการบริโภคเบียร์ภายในเวียดนามคาดว่าจะขยายตัวถึง 4,000 ลิตร ภายในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 3,000 ลิตร ในปี 2012