posttoday

ไตรมาส3ปีหน้าคอน้ำเมาอ่วม! เหล้านอกจ่อขึ้นราคา

18 ธันวาคม 2560

ดิอาจิโอฯ ชี้ปีหน้าเหล้านอกปรับราคาขึ้นไตรมาส 3 ซุ่ม 9 เดือนศึกษาโครงสร้างราคา ชิงไหวชิงพริบด้านกลยุทธ์

ดิอาจิโอฯ ชี้ปีหน้าเหล้านอกปรับราคาขึ้นไตรมาส 3 ซุ่ม 9 เดือนศึกษาโครงสร้างราคา ชิงไหวชิงพริบด้านกลยุทธ์

นายธนากร คุปตจิตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอโมเอ็ท เฮนเนสซี่ ผู้นำเข้าสุราจากต่างประเทศ เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 16 ก.ย.ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทกำลังอยู่ระหว่างศึกษาโครงสร้างภาษีใหม่ ทั้งการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นและการปรับราคาลดลง ซึ่งมีผลต่อการทำตลาดกับคู่แข่งคาดว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของบริษัทใหม่ในปีหน้า

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้ารายอื่นๆ จะปรับโครงสร้างราคาสินค้าใหม่ด้วยเช่นเดียวกับบริษัท ซึ่งคาดว่าภายในไตรมาส 3 ปีหน้า จะมีการปรับราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นมากกว่าปรับลดลง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดบริษัทได้ปรับลดราคาจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็ค เลเบิ้ล ขนาด 700 มล. ลดลง 100 บาท จากปกติ 1,249 บาท เนื่องจากเมื่อเทียบกับขนาดขวดลิตรทั้งปริมาณและราคา 1,669 บาท ขนาด 700 มล. มีราคาแพงกว่า

“การปรับในครั้งนี้เพื่อให้ราคาและปริมาณสอดคล้องกัน และสอดรับกับกำลังซื้อในราคาที่จับต้องได้ดีขึ้นในช่วงไฮซีซั่น จากเดิมเมื่อลูกค้าซื้อขวดลิตรจะมองว่าคุ้มค่ามากกว่าเมื่อซื้อขนาด 700 มล. และขณะนี้ผู้ประกอบการยังคงแบกรับต้นทุนจากภาษีถึงอีก 6 เดือนข้างหน้า เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคและแต่ละค่ายรอดูถึงท่าที” นายธนากร กล่าว

สำหรับสถานการณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปลายปีนี้คาดว่าจะมีความคึกคัก เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2559 ขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดลบต่อเนื่อง 2 ปี จากตัวเลขเชิงปริมาณปีที่ผ่านมา 3,008 ล้านลิตร แบ่งเป็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นำเข้า 1.5% ผลิตในประเทศ 98.5% และคาดว่าปีหน้าตลาดจะกลับมาเป็นบวก