posttoday

ค้าปลีกคึกชิงเค้กปลายปี

15 ธันวาคม 2560

จากภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 เห็นได้จากการที่ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงมาตรการช็อปช่วยชาติ

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 เห็นได้จากการที่ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยในช่วงมาตรการช็อปช่วยชาติ ที่แต่ละห้างสามารถโกยยอดขายได้เติบโตจากปกติไม่ต่ำกว่า 15-20% ดังนั้นห้างค้าปลีกจึงขอลุยต่อด้วยการออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันต่อเนื่องทันที เพื่อผลักดันให้สิ้นปีมียอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

เริ่มจากบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ออกมาขานรับนโยบายกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมแคมเปญ "รวมใจ...เพิ่มสุข...ช็อปสนุก...ลดรับปีใหม่" เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพผู้บริโภคและคืนความสุขส่งท้ายปี ด้วยการจัดงาน "มหกรรมลดทะลุพิกัด : ช็อปอลังการ ลดคืนความสุขส่งท้ายปี" ที่ฮอลล์ 5-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 20-24 ธ.ค.นี้

ไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทได้นำสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีคุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำกว่า 1 ล้านรายการ มาลดสูงสุด 80% และตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงาน เพื่อช่วยผู้บริโภคลดค่าครองชีพส่งท้ายปี

นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษในช่วงเวลา 18.00 น. มอบของขวัญพิเศษให้กับลูกค้า 100 ท่านทุกวัน เพียงแสดงใบเสร็จที่ซื้อสินค้าภายในงานมูลค่า 1,000 บาท ควบคู่ไปกับการจัดรายการ Super Shock Price นำสินค้ามาลดราคต่ำกว่าทุนทุกวันในงาน วันละ 3 รอบ คือ เวลา 13.00 น. 16.00 น. และ 19.00 น.

ขณะเดียวกัน ในส่วนของศูนย์การค้าเอ็ม บี เค ก็ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเช่นกัน เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของกลุ่มลูกค้า คนไทยและต่างชาติให้เข้าไปใช้บริการในศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์มากขึ้น

ศิรฐา สุขสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด ศูนย์ การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ กล่าวว่า บรรยากาศจับจ่ายในไตรมาส 4 นี้มีแนวโน้มคึกคัก เพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีและเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว เห็นได้จากการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้ปัจจุบันศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ มีลูกค้าต่างชาติ เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้งสูง 20%

จากผลการตอบรับที่ดีดังกล่าวทำให้ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ยังคงใช้กลยุทธ์การสร้างจุดแข็ง ที่แตกต่างและชัดเจนโดยเฉพาะกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นความสนใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้า โดยมี Signature Event เป็นตัวชูโรง ซึ่งจะสร้างความจดจำให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น MBK Fight Night การแข่งขันชกมวยไทย และ MBK Tattoo Contest มหกรรมการแข่งขันศิลปะการสักลาย เป็นต้น

พร้อมกันนี้ จะมีบริการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกเป็นมิตรและอบอุ่นแบบไทย ด้วย Tourist Lounge ซึ่งเปิดให้บริการที่ชั้น 5 และ Luggage & Parcel Delivery Service บริเวณจุดรับฝากกระเป๋าที่เปิดให้บริการบริเวณชั้น 6 ของศูนย์การค้า

ด้าน โรบินสัน ออกมาใช้งบการตลาดกว่า 30 ล้านบาท จับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ส่ง 2 แคมเปญใหญ่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ เพื่อสู้ศึกค้าปลีกในช่วงไฮซีซั่นเช่นกัน

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน กล่าวว่า แคมเปญฝั่งห้างสรรพสินค้าโรบินสัน คือ "ROBINSON GIFTS" จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "#ใครๆ ก็อยากได้ของขวัญ" ด้วยการมอบโปรโมชั่น ลดสูงสุด 50% ให้กับลูกค้า พร้อมแจกคะแนนเดอะวันการ์ด 30 วัน รวม 30 ล้านคะแนน และของรางวัลต่างๆ

ขณะที่ฝั่งศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์จะจัดแคมเปญ "ROBINSON LIFESTYLE NEW YEAR WOW 2018" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "#ธันวา หน้าหนาว มาว้าวกัน" กับโปรโมชั่นว้าว 4 ต่อ คือ 1.ลุ้นเป็นเจ้าของรถยนต์ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ รุ่น 1.2S 2.แจกสร้อยคอทองคำวันต่อวัน 3."หมุนปั๊บ รับเลย" ด้วยของรางวัลสุดเซอร์ไพรส์ และ 4.อิ่มมื้อนี้ ฟรีมื้อหน้า รับฟรีบัตรทานอาหารมูลค่า 500 บาท

ความคึกคักที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้สมาคมผู้ค้าปลีกไทยมั่นใจว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกปี 2560 นี้จะเติบโตอยู่ที่ 3.2-3.4% สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 3-3.2%