posttoday

ตลาดเบียร์เริ่มฟื้น ไฮเนเก้นรุกเดลิเวอรี่

15 พฤศจิกายน 2560

หลังจากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และสถานการณ์ต่างๆ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเบียร์ในปีนี้เริ่มมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากแนวโน้มเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และสถานการณ์ต่างๆ เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเบียร์ในปีนี้เริ่มมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดเบียร์เมนสตรีม หรือเบียร์ระดับกลาง และตลาดเบียร์พรีเมียม หรือเบียร์ระดับบน ส่วนตลาดเบียร์เซฟวิ่ง หรือเบียร์ระดับล่าง ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว เห็นได้จากการขยายตัวที่ยังติดลบอยู่ที่ประมาณ 20%

สำหรับช่องทางการขายที่ทำให้ภาพรวมตลาดเบียร์ในปีนี้มีการขยายตัวเติบโตเป็นบวกได้ที่ประมาณ 5.7% ในช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา คือตลาดออฟพรีมีส หรือช่องทางการขาย ผ่านร้านค้าทั่วไปและห้างค้าปลีก ส่งผลให้ปัจจุบันช่องทางดังกล่าว ยังสร้างสัดส่วนการขายหลักอยู่ที่ 70% ส่วนที่เหลืออีก 30% เป็นยอดขายที่มาจากช่องทางออนพรีมีส หรือ ผับ บาร์ และร้านอาหาร

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ช่องทางออฟพรีมีสมียอดขายเติบโตดีกว่าออน พรีมีส คือพฤติกรรมของผู้บริโภค ชาวไทยหันมาปรับพฤติกรรมซื้อเบียร์ ไปรับประทานที่บ้านมากขึ้น ภายหลังจากภาครัฐหันมาเข้มงวดกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ ประกอบกับที่ผ่านมาเศรษฐกิจอยู่ ในภาวะชะลอตัว ผู้บริโภคจึงหันมาประหยัดด้วยการซื้ออาหารและ เครื่องดื่มกลับไปบริโภคที่บ้านมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นส่งผลให้กลุ่มบริษัท ทีเอพี ผู้ผลิตและจัด จำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการเปิดตัวโปรเจกต์ "Star Delivery Service" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ "Heineken Open your celebration 2017" เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำของตลาดเบียร์พรีเมียมภายใต้แนวคิด Open Your World ที่จะยกระดับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคภายใต้กลยุทธ์ Seasonal Marketing เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของ ผู้บริโภคในช่วงเทศกาลและสอดรับกับทิศทางตลาดในเทรนด์ธุรกิจของฟู้ดเดลิเวอรี่ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ด้วยการจับมือกับร้านเกรฮาวด์ในการทำกิจกรรมการตลาด

ภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้นและสตรองโบว์ ในกลุ่มบริษัท ทีเอพี กล่าวว่า การจับมือกับแบรนด์เกรฮาวด์ในครั้งนี้ ก็เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการจัด Private Party Provider แบบครบครัน คือพร้อมเสิร์ฟ (ดราฟต์เบียร์จากไฮเนเก้น) พร้อมกิน (เมนูอาหารสุดฮิตจากร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่) และพร้อมสนุก (อุปกรณ์ตกแต่งสำหรับงาน ปาร์ตี้) ด้วยราคาเริ่มต้น 6,500 บาท (8-10 คน) ไปจนถึงราคา 10,500 บาท (15 คนขึ้นไป) ซึ่งหลังจากเปิดตัว แพ็กเกจดังกล่าวและจัดกิจกรรมเบียร์ พาร์ค คาดว่าสิ้นปีจะมีรายได้เติบโต 2 หลัก ตอกย้ำผู้นำตลาดเบียร์พรีเมียมด้วยส่วนแบ่งประมาณ 80%