posttoday

ปั้นแบรนด์สินค้าหนุนอุตสาหกรรม

13 กันยายน 2560

สมาคมเครื่องหมายการค้าระหว่าง ประเทศฯ แนะเอกชนไทยโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ให้ความสำคัญกับเครื่องหมายการค้าเพราะ ช่วยเพิ่มมูลค่าและรับยุค 4.0

โดย...โชคชัย สีนิลแท้   

ปัจจุบันจะพบว่าเครื่องหมายการค้า หรือแบรนด์สินค้านั้นมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า แต่กลับพบว่าผู้ประกอบการธุรกิจในไทยยังให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าวค่อนข้างน้อย

จักรกฤษณ์ ควรพจน์ สมาชิกสมาคมเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศและทนายความที่ปรึกษา บริษัท กฎหมายติลลิกีแอนด์กิบบินส์ ประเทศไทย กล่าวว่า เครื่องหมาย การค้านั้นมีความสำคัญอย่างมากในการทำตลาด เนื่องจากช่วยสร้างมูลค่าของสินค้า ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดเอสเอ็มอีของไทยให้กลับไม่ค่อยให้ความสำคัญ

ดังนั้น จึงจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งผลักดันเพื่อให้เกิดการสร้างแบรนด์สินค้ามากขึ้น ซึ่งจะสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่การค้าขายมีหลายช่องทาง โดยเฉพาะขายผ่านออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

"เวลานี้รัฐบาลไทยเริ่มให้ความสำคัญกับการใช้แบรนด์เพื่อเพิ่ม มูลค่าของสินค้า และสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจ แต่ฟากผู้ประกอบการ กลับไม่เข้าใจ โดยมองแต่จะขายของโดยไม่ได้คำนึงถึงการสร้างแบรนด์และคุ้มครองชื่อเสียงเพราะมองว่า การสร้างชื่อเสียงเป็นการลงทุน" จักรกฤษณ์ กล่าว

ยกตัวอย่างเช่น การเป็นผู้ส่งออกข้าว ผู้ประกอบการจะคิดว่าทำไมจะต้องเร่งสร้างแบรนด์ ต้องโปรโมท แต่ถ้าเทียบกับการแบ่งขายเป็นถุงขนาดเล็ก มีตราสินค้าและโฆษณาจะทำให้ข้าวที่ขายเกวียนละ 8,000-9,000 บาท ขายเพิ่มได้อีกเท่าตัว เป็นต้น

เอเทียนน์ ซานซ์ เดอ อาเซโด  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สมาคมเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลสำรวจอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากการใช้เครื่องหมายการค้าในอาเซียน 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และไทย มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องหมายการค้า สามารถกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น ครอบคลุมทุกภาคธุรกิจและส่งผลต่อการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ มีตัวอย่างอุตสาหกรรมในสหภาพยุโรปช่วงปี 2554-2556 พบว่าเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมซึ่งมีทรัพย์สินทางปัญญาขับเคลื่อนได้ผลักดันให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ 42% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด ซึ่ง แยกเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้ประโยชน์จากเครื่องหมายการค้าเป็นหลักมีถึง 36% ของมูลค่า 4.8 ล้านล้านยูโร

ขณะที่การสร้างแบรนด์จะทำให้ความมั่นใจในสินค้าและบริการ เกิดนวัตกรรม ดึงดูดให้คนทำงานและ เกิดการจ้างงาน