posttoday

ทางรอดร้านอาหาร สร้างพลังต่อรอง-พัฒนาตัวเอง

14 กรกฎาคม 2560

จากปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้า การแข่งขันที่สูง แถมยังถูกภาครัฐควบคุมเวลาเปิดปิดให้บริการ ล่าสุดก็มีปัญหาการขาดแคลนแรงงานเกิดขึ้น ส่งผลให้ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวครั้งใหญ่

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้า การแข่งขันที่สูง แถมยังถูกภาครัฐควบคุมเวลาเปิดปิดให้บริการ ล่าสุดก็มีปัญหาการขาดแคลนแรงงานเกิดขึ้น ส่งผลให้ปีนี้ถือเป็นอีกปีที่ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดและด้วยปัจจัยลบที่รุมเร้าส่งผลให้เมื่อเดือน ก.พ. 2559 ธุรกิจร้านอาหารได้มีการรวมตัวกัน เพื่อก่อตั้งสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารขึ้นมา เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มรายกลางและรายย่อยให้สามารถลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัจจัยลบได้อีกครั้ง

ลัดดา สำเภาทอง นายกสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร กล่าวว่า แนวทางการทำงานของสมาคมนับจากนี้คือ การเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหา สร้างสรรค์ และพัฒนาธุรกิจร้านอาหารที่เป็นสมาชิกของสมาคมให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเตรียมความพร้อมกับการก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 และให้ทันการเปลี่ยนแปลงของกระแสธุรกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับร้านอาหารไทยให้อยู่รอด สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับกลยุทธ์ที่จะนำมาช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารของสมาคม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลางนั้น การเข้าไปให้ความรู้ในการดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันก็จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือในด้านของแหล่งเงินทุน ซึ่งล่าสุดสมาคมได้มีการหารือร่วมกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เพื่อจัดหางบประมาณการกู้เงินให้กับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารนำไปปรับปรุงต่อเติมธุรกิจร้านอาหารของตัวเอง

เบื้องต้นวงเงินกู้ที่ได้มีการเจรจาและคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งหากวงเงินไม่เพียงพอสามารถขออนุมัติเพิ่มวงเงินได้ ส่วนคุณสมบัติของผู้กู้จะเป็นอย่างไร และแต่ละรายจะได้รับวงเงินกู้ประมาณเท่าไรนั้น คาดว่าภายในเดือน ส.ค.นี้น่าจะได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ สมาคมยังมีแผนที่จะเจรจากับซัพพลายเออร์ที่ผลิตวัตถุดิบในการนำมาประกอบอาหาร ด้วยการสั่งซื้อสินค้าล็อตใหญ่มาให้กับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร เพื่อช่วยลดต้นทุนต้นทุนในการสั่งซื้อวัตถุดิบ รวมไปถึงการเป็นตัวในการเข้าไปเจรจากับหน่วยงานรัฐในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อจัดหาแรงงานมาให้กับสมาชิก เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานค่อนข้างมาก ภายหลังภาครัฐประกาศใช้กฎหมายแรงงานต่างด้าว ทำให้แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมาก

ลัดดา กล่าวอีกว่า นอกจากสมาคมจะเข้าไปช่วยเหลือแล้ว ในส่วนของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารจะต้องพัฒนาตัวเอง ด้วยการนำความคิดสร้างสรรค์มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอาหาร เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง ซึ่งหากทำได้ธุรกิจก็เดินต่อไปได้อย่างแน่นอน