posttoday

อุตฯการบินโต ช่างซ่อมจ่อรุ่ง

04 กรกฎาคม 2560

สายการบินต่างๆ ในไทยมีแผนรับเครื่องบินใหม่เข้ามาต่อเนื่องรองรับ การเติบโตทางธุรกิจ ดังนั้นความต้องการบุคลากรที่เกี่ยวเนื่องก็ต้องเพิ่มตาม ไม่เฉพาะนักบินแต่ช่างอากาศยานก็สำคัญ

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

สายการบินต่างๆ ในไทยมีแผนรับเครื่องบินใหม่เข้ามาต่อเนื่องรองรับ การเติบโตทางธุรกิจ ดังนั้นความต้องการบุคลากรที่เกี่ยวเนื่องก็ต้องเพิ่มตาม ไม่เฉพาะนักบินแต่ช่างอากาศยานก็สำคัญ

สาธิต พุทธชัยยงค์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เปิดเผยว่า เริ่มเห็นความสำคัญการเติบโตธุรกิจการบินและจัดการเรียนการสอนหลักสูตรช่างอากาศยานตามมาตรฐานองค์กรความปลอดภัยแห่งสหภาพยุโรป หรือ เอียซ่า โดยส่งคนไปฝึกอบรมกลับมาเป็นครูและเปิดสอนตั้งแต่ปี 2558 แล้ว รุ่นแรกจะศึกษาจบในปีนี้ ซึ่ง จะได้ใบรับรองที่ออกโดยเอียซ่านำ ไปใช้ทำงานในต่างประเทศได้ และหลังทำงานไปแล้ว 2 ปี สามารถขอใบอนุญาต (ไลเซนส์) จากเอียซ่าได้ โดยถ้าได้ไลเซนส์จากเอียซ่าก็มีโอกาสได้ค่าจ้างอย่างต่ำ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7 หมื่นบาท/เดือน

ทั้งนี้ หลักสูตรดังกล่าวผลิตช่างอากาศยานได้จำกัด 100 คน/ปี ซึ่งอาจไม่ทันความต้องการธุรกิจการบินในไทยและโลกจากคาดการณ์ของ แอร์บัสและโบอิ้งสะท้อนว่า 20 ปีข้างหน้าในเอเชียแปซิฟิกน่าจะต้องการช่างซ่อมอากาศยานเพิ่ม 1 หมื่นคน/ปี ล่าสุดจึงร่วมมือสายการบินไทยแอร์เอเชีย และบริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ (บีเอซี) ซึ่งเป็นโรงเรียน การบินจัดทำหลักสูตรช่างอากาศยานระยะสั้นใช้เวลาเรียน 1 ปี ผลิตช่าง ป้อนสายการบินไทยแอร์เอเชีย หลัก สูตรนี้ใช้เวลาเรียน 1 ปี เป็นการเรียนทฤษฎีที่มหาวิทยาลัย 6 เดือน ฝึกปฏิบัติที่บีเอซีกับเครื่องบินเล็ก 3 เดือน และฝึกปฏิบัติกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย 3 เดือน

ด้าน บัญญัติ หรรษกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมการบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า จากความร่วมมือครั้งนี้ตั้งเป้าจะผลิตช่างอากาศยานได้ 100 คน ใน 3 ปี เพื่อมารองรับแผนการขยายธุรกิจของไทยแอร์เอเชีย ซึ่งจำเป็นต้องมีช่างมารองรับการเพิ่มของจำนวนเครื่องบิน โดยปัจจุบันมีเครื่องบิน 54 ลำ จากนี้ถึงปลายปีจะรับเครื่องบินเพิ่มอีก 4 ลำ

"ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมีช่างอากาศยาน 230 คน แอร์เอเชียต้องการช่างเพิ่มอย่างต่ำ 100 คน ใน 3 ปีข้างหน้า หลักสูตรนี้ก็จะมาช่วยได้ โดยก่อนจะร่วมหลักสูตรนี้ได้ก็จะคัดเลือกผู้สมัครที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์ หรือ ปวส. สาขาช่างยนต์ ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์มา มีคะแนนโทอิก 400 คะแนน มีค่าใช้จ่ายในการเรียน 3 แสนบาท แต่คนที่ได้คัดเลือกก็จะได้เป็นพนักงานแอร์เอเชียได้รับเงินเดือนเลย" บัญญัติ กล่าว

น.ท.ปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการฝ่ายบริหาร บีเอซี กล่าวว่า ธุรกิจหลักบีเอซีคือผลิตนักบิน แต่จากการร่วมมือครั้งนี้บีเอซีมุ่งหวังอาจต่อ ยอดไปสู่การร่วมผลิตช่างอากาศยานป้อนสายการบินอื่นในอนาคตด้วย

ภาพรวมทั้งหมดนับเป็นเรื่องดี ที่เอกชนมองอย่างรอบด้าน เพื่อรับที่เอกชนมองอย่างรอบด้าน เพื่อรับการขยายตัวอุตสาหกรรมการบิน