posttoday

ชาบูตงชูดิจิทัลดึงลูกค้า

20 พฤษภาคม 2560

ชาบูตงราเมน ปรับแผนเดินหน้าดิจิทัล เจาะกลุ่มเฟิร์สจ๊อบเบอร์ หวังกระตุ้นยอดขาย

ชาบูตงราเมน ปรับแผนเดินหน้าดิจิทัล เจาะกลุ่มเฟิร์สจ๊อบเบอร์ หวังกระตุ้นยอดขาย

นายพล ศรีแดง ผู้อำนวยการอาวุโส แบรนด์ชาบูตง เปิดเผยว่า ตลาดอาหารญี่ปุ่นพรีเมียมมีมูลค่าตลาดกว่า 3,000 ล้านบาท แบรนด์ชาบูตงมีส่วนแบ่งตลาด 10% ถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งในกลุ่มราเมนพรีเมียมที่มีอยู่ 2-3 รายในตลาด ต้องยอมรับว่ามีหลายแบรนด์จากเจ้าของต่างชาติถ้าไม่มีเงินทุนและใจรัก หรือแพสชั่น อาจอยู่ต่อไม่ได้

"เนื่องจากทางร้านไม่ได้ปรับเมนู มานาน 1 ปี การปรับเมนูใหม่จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าและตัดสินใจเลือกเมนูอาหารได้ง่ายขึ้น เพราะลูกค้าที่ร้านเป็นกลุ่มพรีเมียมระดับบีบวก จึงต้องเพิ่มคุณภาพของอาหารให้ดีกว่าเดิม ซึ่งค่าเฉลี่ยอาหารจะอยู่ที่ 280 บาท เป็นราคาที่ลูกค้ารับได้และถูกกว่าตลาดพรีเมียม 50-100 บาท" นายพล กล่าว

ทั้งนี้ ชาบูตงมีแผนขยายสาขาเพิ่มที่จามจุรีสแควร์และเซ็นทรัลพระราม 2 โดยทั้งสองสาขาจะใช้งบลงทุนสาขาละ 7-10 ล้านบาท รวมสิ้นปีจะมีสาขาทั้งหมด 17 สาขา อีกทั้งยังมีแผนปรับปรุง 3 สาขา คือ เซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน และเซ็นทรัลพระราม 3 ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ส่วนใหญ่บริษัทยังคงเพิ่มสาขาใน กทม.มากกว่า เพราะตลาดต่างจังหวัดยังไม่ค่อยนิยมทานอาหารญี่ปุ่นประเภทนี้

ด้านยอดขายตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึง 4 เดือนแรกของปีนี้ บริษัทมียอดทรงตัว ดังนั้นบริษัทจะใช้ช่องทางการโปรโมทแบบออนไลน์เพิ่มเติม และสื่อสารผ่านทางแอพพลิเคชั่น เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเฟิร์สจ๊อบเบอร์ ที่มีพฤติกรรมใช้สังคมออนไลน์และสมาร์ทโฟนสูงมาก โดยงบตลาด 10 ล้านบาท จะใช้ผ่านสื่อออนไลน์สัดส่วน 40-50% ของงบตลาดรวม และบริษัทจะทำโปรโมชั่น สื่อโฆษณาหน้าร้านและจอสั่งอาหารเพื่อลดปัญหาพนักงานที่ไม่เพียงพอในบางสาขา

"ชาบูตงต้องการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ที่เน้นความเป็นตลาดพรีเมียมต้นตำรับจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากสื่อหลักและการเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์เป็นอีกทางเลือกที่ดี หลังเสริมทัพออนไลน์มั่น บริษัทเชื่อปีนี้จะโต 10% เพราะได้คนรุ่นใหม่เข้ามาทานอาหารมากขึ้น โดยความถี่ของลูกค้าที่เข้ามากินเฉลี่ย 1.5 ครั้ง/เดือน แม้ราคาอาหารจะขึ้นไปประมาณ 20% แต่ลูกค้าหลักยังใช้บริการตามเดิม" นายพล กล่าว