posttoday

'โฮสเทล'แรงรับมิลเลนเนียล

20 เมษายน 2560

นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่อายุ 20-34 ปี (ยุคมิลเลนเนียล) มักเสาะหาที่พักไม่เน้นเรียบหรู ดูดี มีบริการเต็มรูปแบบ แต่เน้นที่พักซึ่งให้ประสบการณ์น่าประทับใจ

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์

นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่อายุ 20-34 ปี (ยุคมิลเลนเนียล) มักเสาะหาที่พักไม่เน้นเรียบหรู ดูดี มีบริการเต็มรูปแบบ แต่เน้นที่พักซึ่งให้ประสบการณ์น่าประทับใจ ทำให้เกิดกระแสลงทุนที่พักประเภทโฮสเทล ซึ่งภายในมีทั้งห้องพักแบบเตียงนอนรวม ห้องพักส่วนตัว และมีพื้นที่ส่วนกลางให้ผู้เข้าพักมีประสบการณ์สังคมร่วมกัน

พอลล์ ฮัลเพนนี ผู้อำนวยการกลุ่มซัพพลาย โฮสเทลเวิลด์ กรุ๊ป เว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายท่องเที่ยวออนไลน์ (โอทีเอ) ในตลาดโฮสเทล เปิดเผยในงานมหกรรมท่องเที่ยวระดับโลก ไอทีบี ที่กรุงเบอร์ลิน ว่า ผู้เข้าพักโฮสเทลใช้เวลาพักมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป และเดินทางถี่กว่า หมายความว่าแต่ละปีใช้วันพักผ่อนมากขึ้น แต่ใช้เวลานอนบนเตียงน้อยลง แล้วไปทำกิจกรรม ทำให้กลุ่มนี้ใช้จ่ายสูงดึงดูดใจนักลงทุน เช่น แอคคอร์โฮเทล ที่ลงทุนแบรนด์ใหม่ โจแอนด์โจว์ และการลงทุนโฮสเทลยืดหยุ่นกว่าโรงแรม 3-4 ดาว เลือกทำบางห้องเป็นห้องรวม บางห้องเป็นห้องส่วนตัวได้ ส่วนอื่นจะมีร้านอาหาร ไนต์คลับ หรือพื้นที่แบ่งปันประสบการณ์กับชุมชนในท้องถิ่นก็ตามแต่แนวคิด

อีริค แวน ดิจค์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมไมนิงเกอร์ ซึ่งเป็นแบรนด์โฮสเทล กล่าวว่า การลงทุนโฮสเทลได้ผลตอบแทนน่าสนใจ เพราะขายห้องให้กลุ่มครอบครัวก็ได้ ขายแยกเป็นเตียงก็ได้ เทียบขนาดห้องเท่าโรงแรม 3-4 ดาว โดยในห้องโฮสเทลมี 4 เตียง แบ่งขายเป็นเตียง คำนวณแล้วรายได้เฉลี่ยต่อห้องจะมากกว่าโรงแรม 15%

ขณะที่ วิคเตอร์ ปัง รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำแอคคอร์ โฮเทล ประเทศไทย กัมพูชา ลาวและเมียนมา กล่าวว่า แอคคอร์โฮเทลสร้างโจแอนด์โจว์ เป็นแบรนด์ระดับประหยัด (อีโคโนมี) และแบรนด์ไลฟ์สไตล์ เงินลงทุนต่อห้องไม่ต่างจากแบรนด์ระดับประหยัดอื่น แต่สิ่งที่ต่างชัดเจน คือ กลุ่มลูกค้าโจแอนด์โจว์เป็นคนทำงานช่วงต้น กลุ่มที่เห็นคุณค่าของการแบ่งปัน ความคล่องตัว การสร้างประสบการณ์ใหม่ รักสนุกและชอบค้นหาความแตกต่าง ฐานลูกค้าจึงกว้างกว่า

ทั้งนี้ โจแอนด์โจว์จะเปิดบริการแห่งแรกในเมืองออสกอร์ ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 29 พ.ค.นี้ จากนั้นจะทยอยเปิดในเมืองบอร์โดและเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2561 โดยโจแอนด์โจว์เป็นแบรนด์ที่ผสมผสานระหว่างโรงแรมและโฮสเทล พื้นที่ภายในออกแบบให้เปิดกว้างพร้อมต้อนรับทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวใช้บริการร่วมกัน ได้ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน การนำโจแอนด์โจว์ขยายในเมืองที่มีศักยภาพด้านท่องเที่ยวหรือติดต่อธุรกิจ เช่น กรุงเทพฯ จะเป็นผลดีต่อพื้นที่นั้นเอง เมื่อพิจารณาคู่แข่งในตลาด ยังไม่มี คู่แข่งโดยตรง เพราะไม่มีแบรนด์ไหนมีบริการครอบคลุมแบบนี้

เมื่อโฮสเทลสร้างผลตอบแทนได้ดี แม้แต่เชนระดับโลกยังไปเจาะตลาดคล้ายคลึงกับโฮสเทล จากนี้ ก็คงเห็นการลงทุนลักษณะนี้โตอีกมากแน่