posttoday

กรมการท่องเที่ยวแนะวิธีซื้อทัวร์ป้องกันถูกหลอกลวง

19 เมษายน 2560

กรมการท่องเที่ยวแนะวิธีการเลือกซื้อทัวร์ไม่ให้ถูกหลอกลวง ชี้ต้องตรวจสอบก่อนว่าบริษัทนั้นมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้องหรือไม่

กรมการท่องเที่ยวแนะวิธีการเลือกซื้อทัวร์ไม่ให้ถูกหลอกลวง ชี้ต้องตรวจสอบก่อนว่าบริษัทนั้นมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้องหรือไม่

น.ส.วรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อหลอกลวงให้จ่ายเงินเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศแต่ไม่สามารถเดินทางได้จริง กรมการท่องเที่ยวจึงขอแนะนำประชาชนอีกครั้งว่าต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนการเลือกซื้อทัวร์ว่าบริษัทนั้นมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้องตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 หรือไม่

ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบเลขที่ วัน เดือน ปี ที่ออกใบอนุญาต ซึ่งใบอนุญาตมีอายุ 2 ปี และควรตรวจสอบประวัติของบริษัทนำเที่ยวจากกรมการท่องเที่ยวก่อนว่าบริษัทเหล่านั้นมีเรื่องร้องเรียน หรืออยู่ระหว่างการพักใช้ใบอนุญาตหรือไม่ ขณะที่การเลือกซื้อรายการนำเที่ยวจะต้องมีการระบุรายละเอียดชัดเจนว่าราคาดังกล่าวได้รับอะไรบ้าง

ส่วนกรณีเลือกซื้อผ่านทางเว็บไซต์ ควรเลือกซื้อจากเว็บไซต์ที่มีความเชื่อถือได้และต้องตรวจเลขที่ใบอนุญาตก่อนทุกครั้ง จากนั้นให้เก็บเอกสารชำระเงินไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ประกอบการร้องเรียนในกรณีที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง หรือไม่ตรงกับรายการนำเที่ยวที่ซื้อ ที่สำคัญควรซื้อรายการนำเที่ยวจากบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นเพราะหากเกิดความเสียหายจะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้และได้รับการประกันอุบัติเหตุขณะท่องเที่ยวอีกด้วย สำหรับการตรวจสอบและร้องเรียนผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวสามารถตรวจสอบผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว www.tourism.go.th และผ่านทางสายด่วนกรมการท่องเที่ยว 02-401-1111

น.ส.วรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยวได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการแสดงเลขที่ใบอนุญาตในเอกสารรายการนำเที่ยวและเอกสารที่ใช้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบและเลือกใช้บริษัทที่จดทะเบียนถูกต้อง ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว จำนวน 10,311 ราย แบ่งเป็น ประเภททั่วไป  3,281 ราย ประเภทนำเที่ยวจากต่างประเทศ 2,340 ราย ประเภทในประเทศ 1,107 ราย ประเภทเฉพาะพื้นที่ 3,583 ราย โดยสถิติเรื่องร้องเรียน ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา มี 1,059 เรื่อง โดยเรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือได้โฆษณาชี้ชวนไว้ จำนวน 334 เรื่อง ชำระค่าบริการแล้วแต่ไม่สามารถเดินทางได้ 294 เรื่อง และประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่มีใบอนุญาต 110 เรื่อง ซึ่งการประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่มีใบอนุญาตมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมการท่องเที่ยวแนะวิธีซื้อทัวร์ป้องกันถูกหลอกลวง