posttoday

ผู้สูงอายุไทยรุ่นใหม่มีเงิน-กำลังซื้อสูง

19 เมษายน 2560

เลเจ้นด์เผยปี 2574 ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยระดับสุดยอด คาดประกัน แบงก์ คลินิกความงามรับอานิสงส์

เลเจ้นด์เผยปี 2574 ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยระดับสุดยอด คาดประกัน แบงก์ คลินิกความงามรับอานิสงส์

น.ส.ชัญญา ปทุมวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลเจ้นด์ เอ็นเตอร์ไพรส์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส) เปิดเผยว่า ในปี 2564 ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (มีคนอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของประชากร) และในอีก 10 ปีต่อจากนั้นจะกลายเป็นสังคมสูงวัยระดับสุดยอด หรือคนมีเงินมากเป็นคนสูงวัยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมองว่ากลุ่มผู้สูงวัยระดับสุดยอดจะเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูงและเป็นกลุ่มผู้สูงอายุรุ่นใหม่ เนื่องจากก่อนที่จะก้าวเข้าสู่กลุ่มผู้สูงวัยกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมสู่การก้าวเข้าเป็นกลุ่มผู้สูงวัยเป็นอย่างดี

สำหรับการวางแผนที่ชัดที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มสินค้าและบริการในส่วนของประกันชีวิต สถาบันการเงิน คลินิกเสริมความงาม อาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมไปถึงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเป็นคนรุ่นใหม่และมีกำลังซื้อที่สูง

“เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว บริษัทจึงมีแผนที่จะจัดงานแฟร์ หรืองานแสดงสินค้าและบริการสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุโดยเฉพาะ จากเดิมจะเน้นการจัดงานแฟร์สำหรับสัตว์เลี้ยงเป็นหลัก เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นดังกล่าว”น.ส.ชัญญา กล่าว

ล่าสุด บริษัทได้เตรียมจัดงาน Elder Fair Thailand 2017 ขึ้น ภายใต้แนวคิดเติมเต็มชีวิตให้สวยงาม พัฒนาชีวิตรอบด้านให้มีคุณภาพบนพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร บริเวณฮอลล์ 1 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ค.นี้ ภายในงานจะมีการแบ่งพื้นที่จัดงานออกเป็น 8 โซน คือ โซนสุขภาพ โซนฟู้ดคอร์ด โซนคลับคอมมูนิตี้ และโซนเซเลบริตี้ เป็นต้น

น.ส.ชัญญา กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามาจองพื้นที่การจัดงานแล้วจำนวน 150 บูธจากทั้งหมด 200 บูธ คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะขายบูธจัดงานได้ครบ หลังจากจบการจัดงานดังกล่าวคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน และมีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท หากครั้งนี้ได้ผลตอบรับดี ในปีหน้าบริษัทจะจัดงานดังกล่าวเพิ่มจาก 1 ครั้ง เป็น 2 ครั้ง เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค