posttoday

ช้างร่วมสมรภูมิน้ำแร่

20 มีนาคม 2560

ไทยเบฟฯ เร่งปั้นธุรกิจนันแอลกอฮอล์ แตกไลน์น้ำแร่ตราช้างชิงเค้ก 3,000 ล้าน ดันทิศทางการตลาดแข่งดุ

ไทยเบฟฯ เร่งปั้นธุรกิจนันแอลกอฮอล์ แตกไลน์น้ำแร่ตราช้างชิงเค้ก 3,000 ล้าน ดันทิศทางการตลาดแข่งดุ

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มบริษัท ไทยเบฟ เวอเรจ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า วิชั่น 2563 ได้วางโรดแมปสร้างการเติบโตและตัั้งเป้าหมายก้าวขึ้นเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดและมีผลกำไรสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการสร้างความหลากหลายของตลาดและผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องดื่มนันแอลกอฮอล์ที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้เป็น 50% และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 50% ในปี 2563

สำหรับความเคลื่อนไหวในช่วงหน้าร้อนซึ่งถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่น น้ำดื่มตราช้างได้แตกไลน์น้ำแร่ลงสู่ตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์ขวดสีเขียว สร้างภาพลักษณ์เป็นน้ำแร่ระดับพรีเมียม โดยจำหน่ายภายร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ราคา 10 บาท เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูงจากกระแสความใส่ใจสุขภาพถือได้ว่าเป็นสินค้าที่ออกมาเสริมสร้างความหลากหลายให้กับเครื่องดื่มตราช้าง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนมวินามิลค์และโยเกิร์ตถ้วยที่แนะนำลงสู่ตลาดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา 3 ชนิด คือ โยเกิร์ตช่วยย่อย โยเกิร์ตเพื่อสุขภาพความงาม และโยเกิร์ตสำหรับเด็ก ล่าสุดได้จัดกิจกรรมออกบูธตามสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและออฟฟิศกลางเมืองเพื่อให้เกิดการทดลองชิมและเกิดการซื้อสินค้าและดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 200% ใน 1 ปี หรือภายในไตรมาส 3 ปี 2560

ด้าน นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำแร่ออร่า กล่าวว่า ตลาดน้ำแร่มูลค่า 2,500-3,000 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 15-20% ส่งผลให้มีแบรนด์เครื่องดื่มเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีความรู้ถึงความแตกต่างระหว่างน้ำดื่มบรรจุขวดกับน้ำแร่และกระแสความใส่ใจสุขภาพ โดยน้ำแร่ออร่าสร้างรายได้ให้กับบริษัท 20% จากรายได้รวมทั้งปีเติบโต 8% หรือกว่า 3,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี จากการสำรวจตลาดน้ำแร่ในปัจจุบัน พบว่าผู้นำตลาดน้ำแร่ คือ มิเนเร่มีส่วนแบ่งตลาด 33% ออร่า 30% มองต์เฟลอ 13% ขณะที่บุญรอดบริวเวอรี่ ล่าสุดใช้กลยุทธ์บรรจุภัณฑ์เป็นลายกราฟฟิกเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับน้ำแร่แบรนด์เพอร์ร่า

ทั้งนี้ เชื่อว่าทิศทางการแข่งขันในตลาดน้ำแร่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น จากการทำตลาดของผู้ประกอบการรายเดิมเพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาด โดยแต่ละแบรนด์ต่างชูแหล่งกำเนิดที่น่าเชื่อถือและยังมีผู้ประกอบการสนใจส่งแบรนด์น้ำแร่ลงตลาดเพิ่ม เช่น น้ำแร่ธรรมชาติตราสวนผึ้ง