posttoday

ฟู้ดแลนด์ปัดฝุ่นผุดต่างจังหวัด3จุดปีหน้า

22 กันยายน 2558

ฟู้ดแลนด์ลุยสาขาต่างจังหวัดจริงจัง เริ่มปีหน้ารวด 3 สาขา หวัง 3-5 ปี โกยรายได้หมื่นล้าน

ฟู้ดแลนด์ลุยสาขาต่างจังหวัดจริงจัง เริ่มปีหน้ารวด 3 สาขา หวัง 3-5 ปี โกยรายได้หมื่นล้าน

นายสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล ประธานกรรมการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะเดินหน้าขยายสาขาใหม่ปีละประมาณ 2-3 สาขา ตามแผนงานที่วางไว้เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตมีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทต้องออกมาเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ รวมไปถึงการเพิ่มรายได้ให้เติบโตมากขึ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทก็จะหันมาขยายสาขาในตลาดต่างจังหวัดอย่างจริงจังมากขึ้น โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป จากปัจจุบันบริษัทมีฟู้ดแลนด์เปิดให้บริการในตลาดต่างจังหวัดเพียง 3 สาขาเท่านั้น คือ สาขามหาชัย ถนนพระราม 2 สาขาพัทยา และสาขาพุทธมณฑล ส่วนสาขาใหม่ที่จะเปิดให้บริการเพิ่มในปีหน้าอีก 3 สาขา คือ สาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช สาขาเทอร์มินอล 21 ขอนแก่น และสาขาเทอร์มินอล 21 พัทยา

“นับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาในตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งรูปแบบของการเปิดสาขา จะเน้นการจับมือร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจมากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ โดยในส่วนของพื้นที่ที่จะทำการเปิดสาขาใหม่จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,500-2,000 ตร.ม.” นายสมศักดิ์ กล่าว

สำหรับแผนการขยายสาขาในปีนี้ บริษัทจะเปิดฟู้ดแลนด์สาขาใหม่จำนวน 2 สาขา คือ สาขาถนนพระราม 2 กม.8 และสาขาศูนย์การค้าเดอะ สตรีท ของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งเดิมพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขารัชดาภิเษก โดยฟู้ดแลนด์จะเข้าไปเปิดให้บริการบนพื้นที่ 2,000 ตร.ม. บริเวณชั้นใต้ดินของศูนย์การค้าเดอะ สตรีท ซึ่งจะเป็นโซนที่มีร้านค้าเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งต่างไปจากพื้นที่ชั้น 1-4 ที่จะเปิดให้บริการตามเวลาปกติของห้างค้าปลีก โดยเบื้องต้นคาดว่าศูนย์การค้าดังกล่าวจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

ปัจจุบันฟู้ดแลนด์มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั้งหมด 16 สาขา ซึ่งในส่วนของสาขาถนนพระราม 2 กม.8 จะเป็นสาขาที่ 17 และสาขาศูนย์การค้าเดอะ สตรีท จะเป็นสาขาที่ 18 ส่วนอีก 3 สาขาที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ขณะนี้ยังกำหนดเวลาที่แน่ชัดไม่ได้ เพราะต้องรอดูการก่อสร้างของศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21

ทั้งนี้ ในส่วนของสาขาใหม่ที่จะเปิดให้บริการดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบลงทุนอยู่ที่สาขาละประมาณ 50-60 ล้านบาท ซึ่งหลังจากเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 7,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 5% และจากจำนวนสาขาใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บริษัทคาดว่าในอีก 3-5 ปีนับจากนี้จะมีรายได้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการไม่ต่ำกว่า 30 สาขาอย่างแน่นอน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในปีนี้ยังคงมีการแข่งขันกันรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นในด้านของคุณภาพ หรือราคาสินค้า เนื่องจากมีจำนวนผู้เล่นในตลาดเพิ่มขึ้น ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในไทยมีคู่แข่งเพียง 1-2 รายเท่านั้น อย่างไรก็ดีแม้ว่าคู่แข่งจะเพิ่มขึ้น แต่บริษัทยังคงเน้นกลยุทธ์ในด้านคุณภาพสินค้าและบริการเป็นหลัก เพราะถือเป็นจุดแข็งในการดำเนินธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของฟู้ดแลนด์ตลอดกว่า 40 ปีที่ผ่านมา