posttoday

ค้าปลีกแห่ชิงเค้กมอเตอร์เวย์

06 กุมภาพันธ์ 2561

กลุ่มทุนค้าปลีก เซ็นทรัลเดอะมอลล์-คิงเพาเวอร์ แสดงความสนใจพัฒนาพื้นที่โครงการมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ

กลุ่มทุนค้าปลีก เซ็นทรัลเดอะมอลล์-คิงเพาเวอร์ แสดงความสนใจพัฒนาพื้นที่โครงการมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนรายใหญ่จำนวนมากสนใจเข้ามาลงทุนพัฒนาพื้นที่ศูนย์บริการทางหลวงและจุดพักรถในโครงการพัฒนาศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) และจุดพักริมทาง (Rest Area) ของมอเตอร์เวย์สายต่างๆ มูลค่ารวม 1.3 หมื่นล้านบาท ได้แก่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป บริษัท ปตท. บริษัท สยามพิวรรธน์ บริษัท บ้านปู บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย และกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ เป็นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวเส้นทาง รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการจอดพักรถ ประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน ทั้งพื้นที่เชิงพาณิชย์ ลานจอดรถ สถานีบริการน้ำมัน ห้องน้ำ ร้านค้า และร้านอาหาร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ภายในกลางปีนี้จะเริ่มเห็นความชัดเจนแนวทางการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุนทั้งด้านกฎหมาย การกำหนดสัมปทาน และสัดส่วนการแบ่งรายได้ให้กับภาครัฐ เป็นต้น โดยจะสรุปแนวทางร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ควบคู่ไปกับการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า โครงการศูนย์บริการและที่พักริมทาง ช่วงชลบุรี-พัทยา วงเงิน 1,300 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกกฎกระทรวง คาดว่าจะสามารถเชิญชวนเอกชนได้กลางปีนี้ ก่อนเปิดประมูลช่วงปลายปี 2561 ขณะที่โครงการจุดพักริมทางของมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน จะเสนอเข้า ครม.ได้ในช่วงปลายปีนี้ ก่อนเปิดประมูลช่วงต้นปี 2562 ส่วนการร่วมทุนคาดว่าจะเป็นแบบ PPP Net Cost  ซึ่งอยู่ที่เงื่อนไขการเพิ่มขึ้นของปริมาณการจราจร โดยเบื้องต้นจะมีการให้ระยะสัมปทาน 30 ปี

สำหรับโครงการจุดพักริมทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา มีวงเงินลงทุนแห่งละ 1,220 ล้านบาท รวม 8 แห่ง วงเงิน 9,760 ล้านบาท คาดว่า มีรายได้เฉลี่ย 460 ล้านบาท/ปี จุดพักรถที่ปากช่องมีพื้นที่ 50 ไร่ ตั้งเป้าเป็นศูนย์บริการทางหลวงใหญ่ที่สุด รองลงมาเป็นจุดพักรถสระบุรีและสีคิ้ว พื้นที่ 20 ไร่ พัฒนาเป็นสถานที่บริการทางหลวง ส่วนที่เหลือมีพื้นที่แห่งละ 15 ไร่ พัฒนาเป็นสถานีพักริมทาง

ด้านโครงการจุดพักริมทางมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี มีวงเงินลงทุนแห่งละ 860 ล้านบาท รวม 3 แห่ง วงเงิน 2,580 ล้านบาท คาดมีรายได้เฉลี่ย 260 ล้านบาท/ปี ได้แก่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 1 แห่ง อ.เมืองนครปฐม 1 แห่ง และ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี 1 แห่ง

ภาพประกอบข่าว