posttoday

เดินหน้าแก้ไอยูยู โต้ข้อมูลฮิวแมนฯ

03 กุมภาพันธ์ 2561

"กฤษฎา" ชี้ ทูตเกษตรฯ ยันอียูเข้าใจไทยแก้ไขไอยูยูเต็มที่ ปัดข้อมูลฮิวแมน ไรต์ส วอตช์เป็นของเก่าก่อนปี 2560

"กฤษฎา" ชี้ ทูตเกษตรฯ ยันอียูเข้าใจไทยแก้ไขไอยูยูเต็มที่ ปัดข้อมูลฮิวแมน ไรต์ส วอตช์เป็นของเก่าก่อนปี 2560

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมทูตเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการสอบถามเรื่องความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (ไอยูยู) ต่อท่าทีของสภาสหภาพยุโรปภายหลังที่ฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ ได้มีการแถลงรายงานสิทธิมนุษยชนระบุว่าไทยไม่มีการแก้ไขปรับปรุงนั้น ทางอัครราชทูตฝ่ายการเกษตร สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำสหภาพยุโรป (อียู) ได้ชี้แจงว่า การแถลงของฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ ที่ผ่านมา เป็นข้อมูลเก่า ก่อนปี 2560 และที่ผ่านมาการแก้ไขมีความคืบหน้าไปมาก

"เบื้องต้นทราบว่าการชี้แจงทางสภายุโรปฯ ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ได้แสดงข้อสังเกตไว้ว่า ปัจจุบันได้หารือกับไทยและมีการแก้ไขในประเด็นเหล่านั้นก้าวหน้าไปมาก ข้อเสนอของฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ จึงไม่มีผลต่อการพิจารณาสถานภาพใบเหลืองของไทยในเรื่องการทำประมงไอยูยู" นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทูตเกษตร ทูตพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปหารือทำความเข้าใจกับหน่วยงานกรรมาธิการยุโรปด้วย รวมถึงขอให้กรมประมงหารือ กับศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เพื่อทำรายงานการแก้ไขปัญหาของไทยทุกๆ ด้าน เพื่อให้หน่วยราชการไทยในต่างประเทศได้ใช้เป็นคู่มือชี้แจงนานาประเทศ และชี้แจงกับกรรมาธิการที่จะมาตรวจอีกครั้งประมาณ มี.ค.หรือ เม.ย.นี้