posttoday

ชง'สมคิด'เคาะรถไฟรางเบาเชียงใหม่

31 มกราคม 2561

สนข. ชง 'สมคิด' เคาะรถไฟรางเบาเชียงใหม่ 1 แสนล้านบาท ภายในเดือนก.พ. เคาะค่างานระบบ 2 หมื่นล้านบาท

สนข. ชง 'สมคิด' เคาะรถไฟรางเบาเชียงใหม่ 1 แสนล้านบาท ภายในเดือนก.พ. เคาะค่างานระบบ 2 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวจากสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงินราว 100,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้สนข.ได้เสนอโครงการไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว ขณะนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดและข้อมูล โครงการดังกล่าว ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการก่อสร้างที่เหมาะสมระหว่างการก่อสร้างบนดิน วงเงินรวม 3 หมื่นล้านบาท กับการก่อสร้างผสมผสานทั้งบนดินและใต้ดิน วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท โดยเส้นทางรถไฟรางเบาจะมีทั้งหมด 3 เส้นทาง ได้แก่ 1.สายสีแดงระยะทาง 12 กม. 2.สายสีเขียวระยะทาง 12 กม. และ 3.สายสีน้ำเงินระยะทาง 11 กม. วงเงินลงทุนราว 1 แสนล้านบาท วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามจากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่สนับสนุนให้เลือกแนวทางการก่อสร้างแบบผสมผสานทั้งบนดินและใต้ดินซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้างราว 6 ปี มีวงเงินก่อสร้างทั้งสามเส้นทางราว 1 แสนล้านบาท ประกอบด้วย ค่างานโยธา 8.5 หมื่นล้านบาทและค่างานระบบรวมถึงจัดหาตัวรถแทรมอีกราว 1-2 หมื่นล้านบาท ขึ้นอยู่กับระบบและเทคโนโลยีของรถแทรม อย่างไรก็ตามขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมแนวทางการร่วมทุนแบบพีพีพีใช้เวลาราว 4-6 เดือน ก่อนเสนอแนวทางร่วมทุนเข้าสู่กระทรวงคมนาคมเพื่อนำมารวมกับผลศึกษาแนวทางก่อสร้างเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้พิจารณาเห็นชอบได้ภายในช่วงต้นปี 2562 ก่อนทยอยเปิดประมูลโครงการดังกล่าวช่วงไตรมาสที่ 1ถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 ต่อไป

แหล่งข่าวสนข.กล่าวต่อว่าส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ตช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท ขณะนี้รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการร่วมทุนพีพีพี ดังนั้นจึงคาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ก่อนทยอยเปิดประมูลในช่วงเดือนสุดท้ายของปีหรือภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2562เนื่องจากเป็นโครงการที่ถูกบรรจุในแพคเกจลงทุนระยะเร่งด่วนของปีงบประมาณ 2560 (PPP Fast Track)โดยจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกก่อนคือช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี ประกอบด้วย 6 ทางลอด และ 1 สถานียกระดับ ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่ารฟม.อยู่ระหว่างร่างเงื่อนไขเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)จัดจ้างที่ปรึกษาเข้ามาดูรูปแบบการร่วมทุนพีพีพีโครงการรถไฟฟ้าแทรมจ.ภูเก็ต คาดว่าภายในเดือนก.พ.จะประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอก่อนใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือน ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมและเข้าสู่ที่ประชุมครม.ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมามีเอกชนสนใจเข้ามาลงทุนแล้ว 1-2 รายแสดงความสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว