posttoday

“บิ๊กฉัตร” เชื่ออียูเข้าใจการแก้ปัญหาประมง-ค้ามนุษย์ไทย

24 มกราคม 2561

พล.อ.ฉัตรชัย เชื่อ สหภาพยุโรปเข้าใจการแก้ไขปัญหาประมง-ค้ามนุษย์ของไทย

พล.อ.ฉัตรชัย เชื่อ สหภาพยุโรปเข้าใจการแก้ไขปัญหาประมง-ค้ามนุษย์ของไทย

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฮิวแมนไรท์วอชท์เปิดเผยรายงานว่าการปฏิรูปอุตสาหกรรมประมงไทยยังไม่ตอบข้อกังวลของสหภาพยุโรปและสหรัฐฯว่า ทางทูตไทยที่กรุงบรัสเซลส์  ประเทศเบลเยี่ยมได้รายงานว่าทางยุโรปเข้าใจประเทศไทยดีว่าที่ผ่านมารัฐบาลก็ดำเนินการทุกอย่างๆเต็มที่  และเรื่องการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายกับเรื่องของปัญหาแรงงานก็แยกออกจากกันเรื่องนี้ทางอียูก็ทราบดี ในส่วนของการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายก็มีความคืบหน้าไปมาก  ส่วนปัญหาแรงงานที่เข้ามาเกี่ยวโยงเราก็เดินหน้าไปได้มาก

“ในส่วนของเรื่องปัญหาประมงผิดกฎหมายเราก็แก้ไขปัญหามีความคืบหน้าไปมาก  ในส่วนของเรื่องกฎหมายมีอยู่ไม่กี่ประเด็นที่อียูเขาติดใจ ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของการแก้ไขกฎหมายลูกซึ่งกลางเดือนก.พ.น่าจะแล้วเสร็จ จากนั้นในเดือนมี.ค.น่าจะนำเสนอรายงานได้  ส่วนเรื่องของการติดตามเรือประมงที่ชำรุด สูญหาย หรือขายไปที่ไหนเราก็ติดตามอยู่  เรื่องที่เขาทักท้วงไว้มีไม่กี่ประเด็น  เชื่อว่าสิ้นเดือนมีนาคมนี้จะจบ และเราจะสรุปให้แล้วเสร็จและรายงานไปให้เขาทราบได้” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว 

ส่วนกรณีที่ทางฮิวแมนไรท์วอทช์เสนอให้ปิดตลาดประมงไทยเพราะแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุดไม่ถึงแก่นนั้น   พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า  เรื่องนี้ไม่อยากพูดมากเป็นเรื่องที่เราดูเหลี่ยมกันอยู่  ฮิวแมนไรท์วอทช์เขาเป็นองค์กรอิสระเขาก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอข้อมูลของเขา แต่เราก็มีการเสนอข้อมูลการแก้ไขปัญหาประมงและแรงงานของเราไปให้เขาทราบ 

“เท่าที่คุยกันเบื้องต้นเขาก็เข้าใจเราดี ทางอียูยังบอกเลยว่าเรื่องนี้มันแยกกันคนละเรื่องกันและเขามีความเข้าใจ   ในส่วนกระทรวงต่างประเทศของเราก็ได้ส่งหนังสือไปชี้แจง ส่วนองค์กรอิสระเขาจะว่าเรื่องนี้อย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา แต่ในส่วนของเราได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่”พล.อ.ฉัตรชัย