posttoday

กกร.ติงมติค่าจ้างไม่เคลียร์

23 มกราคม 2561

เอกชนมึนมติปรับขึ้นค่าจ้าง หลังพบข้อมูลอนุกรรมการ 35 จังหวัดสวนทาง เตรียมตั้งโต๊ะชี้แจงวันนี้

เอกชนมึนมติปรับขึ้นค่าจ้าง หลังพบข้อมูลอนุกรรมการ 35 จังหวัดสวนทาง เตรียมตั้งโต๊ะชี้แจงวันนี้

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน สภาหอการค้าแห่งประเทศ ไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ที่ประชุมได้เตรียมการเพื่อแถลงข่าวในวันที่ 23 ม.ค. 2561 นี้ ถึงท่าทีของ กกร.ต่อมติคณะกรรมการค่าจ้าง แรงงานกลางที่มีมติปรับขึ้นค่าจ้างโดยไม่ได้ ทำการสอบถามความคิดเห็นหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมถึงความต้องการให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยที่บอร์ดค่าจ้าง ไม่ขึ้นค่าแรงเท่ากันทุกจังหวัดตามที่ภาคเอกชนร้องขอ แต่มีความกังวลใจ ถึงความเหมาะสมในการปรับขึ้นค่าจ้างในหลายพื้นที่ เนื่องจากทราบว่าตามมติคณะอนุกรรมการค่าจ้างกลางที่ออกมา ไม่สอดคล้องกับที่อนุกรรมการหลายจังหวัดเสนอเข้ามา ซึ่งควรปรับให้สอดคล้องกัน

"ห่วงหลายจังหวัดที่ปรับขึ้นค่าจ้างในครั้งนี้ เช่น จ.ระนอง ปรับขึ้น 10 บาท ซึ่งจังหวัดนี้มีอุตสาหกรรมน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นแรงงานในภาคการเกษตร โดยเฉพาะสวนยางพารา และเป็นแรงงานไทยน้อยมาก" นายพจน์ กล่าว

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท. (กบ.ส.อ.ท.) ได้หารือประเด็นการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของบอร์ดค่าจ้าง ซึ่งพบข้อมูลว่าคณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด 35 จังหวัด ที่ไม่ขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่กลับได้รับอนุมัติจากบอร์ดค่าจ้าง ซึ่งจะมีการหารือถึงประเด็นนี้และแถลงผ่าน กกร.

"ที่ประชุมวันนี้มีการทบทวนข้อมูลของคณะอนุฯ มติของคณะกรรมการกลาง บอร์ดค่าจ้าง ไล่รายละเอียดไปรายจังหวัด ซึ่งตามกฎหมายควรเป็นไปตามข้อเสนอของคณะอนุฯ" นายเจน กล่าว

แหล่งข่าวจาก ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ต้องการให้บอร์ดค่าจ้างพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงตามที่คณะอนุกรรมการจังหวัดได้นำเสนอไป โดยเท่าที่ทราบอัตราที่บอร์ดค่าจ้างปรับขึ้นนั้นเป็นอัตราที่สูงกว่าที่ได้เสนอไปเฉลี่ย 5-10 บาท ยอมรับว่าในบางพื้นที่เป็นอัตราที่สามารถปรับตามที่บอร์ดค่าจ้างเสนอได้ แต่ในบางพื้นที่ไม่เหมาะสม เพราะกังวล ว่าจะกระทบถึงภาคเกษตรที่มีการใช้แรงงานเช่นกัน ซึ่ง กกร.จะแถลงแนวทางที่นายจ้างเห็นว่ามีความเหมาะสม ในวันที่ 23 ม.ค.นี้