posttoday

พาณิชย์จ่อถกเอกชนลดราคาสินค้ารับมือลอยตัวน้ำตาลทราย

22 มกราคม 2561

“สนธิรัตน์” เตรียมถกผู้ผลิตและสินค้าเกี่ยวเนื่องรับมือลอยตัวน้ำตาลทราย ส่งสัญญาณสินค้าควรลดตามกลไกราคา

“สนธิรัตน์” เตรียมถกผู้ผลิตและสินค้าเกี่ยวเนื่องรับมือลอยตัวน้ำตาลทราย ส่งสัญญาณสินค้าควรลดตามกลไกราคา   

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายทั้งหมด ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำตาลเป็นวัตถุดิบ ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า มาหารือเพื่อพิจารณาต้นทุนน้ำตาลทรายที่แท้จริง และการดูแลราคาปลายทางให้เหมาะสมกับต้นทุน หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศลอยตัวราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานไปแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ

ทั้งนี้ ยังได้เตรียมจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายน้ำตาลทรายในตลาด ทั้งตลาดสด ร้านค้าส่งค้าปลีกทั่วไป และห้างสรรพสินค้าเพื่อตรวจสอบดูว่าราคาน้ำตาลทรายได้ลดลงตามราคาหน้าโรงงานจริงหรือไม่ หลังจากการลอยตัว เพราะขณะนี้ราคาตลาดโลกลดลง โดยจะเริ่มทันทีหลังจากได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) ว่าสต๊อกน้ำตาลทรายเก่าหมดแล้ว

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบและติดตามต้นทุนของสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ เช่น น้ำอัดลม น้ำหวานชนิดต่างๆ ว่ามีราคาลดลงหรือไม่ เพื่อจะได้มีมาตรการดูแลราคาให้กับผู้บริโภคอย่างเหมาะสม ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องขอให้ผู้ผลิตปรับลดราคาลงตามต้นทุนที่ลดลง เพราะบางสินค้าต้นทุนอาจลดลงไม่มาก แต่อาจจะเป็นการจัดโปรโมชั่นในช่วงที่ต้นทุนลดลงมาก เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค

“แม้จะลอยตัวราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานไปแล้ว แต่กระทรวงยังคงน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมเพื่อสามารถใช้มาตรการบริหารจัดการได้ และจะยังกำหนดเพดานราคาจำหน่ายปลีกสูงสุดไว้ที่ 23.50 บาท”นายสนธิรัตน์ กล่าว