posttoday

พาณิชย์เผยส่งออกปี60โต9.9% มูลค่า 2.36 แสนล้านดอลลาร์

22 มกราคม 2561

พาณิชย์เผยส่งออกปี60 เติบโต 9.9% มูลค่า 2.36 แสนล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

พาณิชย์เผยส่งออกปี60 เติบโต 9.9% มูลค่า 2.36 แสนล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกในเดือน ธ.ค.60 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ทำให้ในช่วงไตรมาส 4/60 การส่งออกขยายตัวได้ 11.7% ขยายตัวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 6 อย่างไรก็ดี หากหักสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันและทองคำในเดือนธ.ค.60 การส่งออกจะขยายตัวได้ 9.2% สะท้อนว่าการส่งออกขยายตัวได้จากภาค real sector เป็นสำคัญ ในขณะที่การนำเข้าวัตถุดิบเพื่อการผลิตและสินค้าทุนขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องไปถึงปี 61

"การส่งออกของไทยในเดือนธ.ค.60 ขยายตัวได้ดีในทุกตลาดสำคัญ โดยเฉพาะตลาดอินเดีย และตลาด CLMV มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่การส่งออกโดยรวมทั้งปี 60 ที่โตเกือบ 10% ได้รับผลดีจากเศรษฐกิจโลก และการเติบโตของเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง ยืนยันว่าการค้าระหว่างประเทศของไทยยังทำได้ดี และปีนี้คงจะทำได้ดีอย่างต่อเนื่องต่อไป" ผู้อำนวยการ สนค.กล่าว

ทั้งนี้ การส่งออกของไทยทั้งปี 60 ที่มูลค่า 236,694 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเป็นการส่งออกที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่อัตราการขยายตัวที่ 9.9% ถือว่าสูงสุดในรอบ 6 ปี โดยสินค้าที่เป็นตัวขับเคลื่อนการส่งออกของไทยในปี 60 คือ ผลิตภัณฑ์ยาง สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ยางพารา โทรศัพท์ ข้าว รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนการส่งออกไปตลาดสำคัญขยายตัวต่อเนื่องเกือบทุกตลาด โดยเฉพาะสหรัฐ สหภาพยุโรป อาเซียน และจีน ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 60

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า สำหรับประมาณการการส่งออกของไทยในปี 61 สนค.คาดว่าจะส่งออกได้เติบโตในระดับ 5-7% คิดเป็นมูลค่า 248,529 - 253,263 ล้านดอลลาร์ โดยการส่งออกในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง มีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในเอเชีย นอกจากนี้ทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจะส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและราคาสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นตามด้วย สำหรับสินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวดี ได้แก่ รถยนต์นั่ง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น

"จากการหารือกับผู้ประกอบการในหลายกลุ่มเพื่อประเมินการส่งออกปี 61 เราคาดว่าปีนี้จะเติบโตได้ 5-7% ซึ่งแม้เงินบาทจะยังแข็งค่าอยู่ในระดับ 32 บาท/ดอลลาร์ การส่งออกก็จะยังอยู่ในเกณฑ์นี้ เพราะเราคิดสมมติฐานอัตราแลกเปลี่ยนไว้ในช่วง 32-34 บาท/ดอลลาร์ ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปีที่ 55-65 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้จะมีการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกในวันที่ 19-21 ก.พ. เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกของทั้งปีร่วมกันอีกครั้ง" น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

อย่างไรก็ดี การส่งออกในปีนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม โดยปัจจัยนอกประเทศที่สำคัญ คือ การดำเนินนโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ และแนวโน้มการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าของประเทศรายใหญ่ที่จะมีความเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งติดตามภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่อาจจะมีความผันผวนได้ในบางช่วง


พาณิชย์เผยส่งออกปี60โต9.9% มูลค่า 2.36 แสนล้านดอลลาร์