posttoday

คมนาคมหวั่นสุวรรณภูมิ รับนักท่องเที่ยวแออัด5ปี

20 มกราคม 2561

"ไพรินทร์" ยอมรับสนามบิน สุวรรณภูมิแออัดไปอีก 5 ปี เชื่อรถไฟความเร็วสูงเสร็จช่วยคลี่คลาย

"ไพรินทร์" ยอมรับสนามบิน สุวรรณภูมิแออัดไปอีก 5 ปี เชื่อรถไฟความเร็วสูงเสร็จช่วยคลี่คลาย

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้ท่าอากาศสุวรรณภูมิว่า ตลาดการบินของประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมามีผู้เดินทางมากกว่า 100 ล้านคน โดยเฉพาะตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ที่มีผู้โดยสารในประเทศใช้บริการกว่า 60 ล้านคน ในปีที่ผ่านมา จึงคาดการณ์ว่าปัญหาความแออัดในสนามบิน 6 แห่ง ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะ 5 ปีนับจากนี้จนกว่าจะถึงในช่วงปี 2565-2566 ที่มีการก่อสร้างระบบรางทั่วประเทศและรถไฟความเร็วสูงจะแล้วเสร็จ เพื่อแบ่งเบาภาระผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ ทอท.ไปเร่งหารือกับกรมท่าอากาศยาน เพื่อโอนสนามบินทั้งสองแห่งคือ สนามบินอุดรธานีและสนามบินตากให้ ทอท.ไปลงทุนพัฒนาเป็นฮับรองรับนักท่องเที่ยว โดยต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือน

ด้าน นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เร่งติดตามดำเนินการตรวจสอบปัญหาทุจริตและประพฤติมิชอบของ ทอท. เนื่องจากมีข้อร้องเรียนในหลายโครงการว่ามีความไม่โปร่งใส ส่อไปในทางที่อาจทำให้เสียหายได้อีก ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกระทรวงคมนาคมกลับพบว่าไม่มีความคืบหน้า จนเป็นเหตุอันเชื่อได้ว่า ทอท.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีกลุ่มผู้มีอำนาจทางการเมืองครอบงำยากต่อการตรวจสอบ