posttoday

ทอท.ปัดรีดภาษีสนามบินเพิ่ม ยันใช้ราคาเดิม

16 มกราคม 2561

ท่าอากาศยานไทยระบุยังไม่พิจารณาปรับขึ้นค่าภาษีสนามบิน ชี้หากปรับเพิ่มต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการบินพลเรือนก่อน

ท่าอากาศยานไทยระบุยังไม่พิจารณาปรับขึ้นค่าภาษีสนามบิน ชี้หากปรับเพิ่มต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการบินพลเรือนก่อน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เปิดเผยว่าขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charge : PSC) ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งที่ ทอท.บริหารงาน และยังคงจัดเก็บค่าบริการในอัตราเดิม คือ ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 700 บาท และผู้โดยสารภายในประเทศ 100 บาท ซึ่งหากจะปรับเพิ่มราคานั้นต้องเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ด้วย โดยในกฎหมายทางการบินก็ระบุชัดว่า การเก็บค่าธรรมเนียมฯ ไม่ได้เก็บเพื่อเป็นกำไร แต่เก็บเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อนำไปพัฒนาสนามบิน และหากจะเก็บเพิ่มต้องมีสาเหตุมาจากการพัฒนาสนามบินเพิ่มขึ้น และแม้ว่าเวลานี้สนามบินสุวรรณภูมิกำลังพัฒนาเฟส 2 แต่ก็ยังมีเงินในมือเพียงพอ จึงยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องเก็บเพิ่มในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้ปรับค่า PSC ครั้งล่าสุด เมื่อคราวเปิดให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2549 โดยท่าอากาศยานของ ทอท.ทั้ง 6 แห่งจัดเก็บค่า PSC ภายใน ประเทศที่อัตรา 100 บาทต่อคน และค่า PSC ระหว่างประเทศที่อัตรา 700 บาทต่อคน ซึ่งปัจจุบัน ทอท.ยังคงจัดเก็บค่า PSC ในอัตราเดิมที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2549 โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง เป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเสนอปรับอัตราค่า PSC ต่อคณะกรรมการการบินพลเรือนแต่อย่างใด

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า อัตราค่า PSC ที่ ทอท.จัดเก็บอยู่ในปัจจุบัน เป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง ค่าบริการผู้โดยสารขาออก ณ สนามบินอนุญาตซึ่งให้บริการแก่สาธารณะ พ.ศ.2560 ซึ่งออกตามความในกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศ โดยประกาศดังกล่าวได้กำหนดอัตราค่า PSC สำหรับสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.กรณีเดินทางไปต่างประเทศ เรียกเก็บได้ครั้งละไม่เกิน 700 บาท และกรณีเดินทางภายในประเทศ เรียกเก็บได้ครั้งละไม่เกิน 100 บาท

สำหรับรายได้จากการจัดเก็บค่า PSC นั้น กฎหมายได้กำหนดให้ผู้บริหารท่าอากาศยานนำไปใช้ในการจัดหาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และการบำรุงรักษาด้านความปลอดภัยท่าอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานของท่าอากาศยานในระดับสากลเท่านั้น โดย ทอท.ได้นำรายได้จากการจัดเก็บค่า PSC ไปดำเนินการในโครงการก่อสร้างต่างๆ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานที่ ทอท.บริหารงาน รวมทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในท่าอากาศยานทุกแห่ง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อผู้โดยสารที่จะได้รับความปลอดภัย และความสะดวกสบายจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ ทอท.จัดไว้รองรับ ตลอดจนการจัดส่งรายได้ที่จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม