posttoday

สั่งเร่งเชื่อมถนน-รถไฟ หวังยกระดับโครงข่ายรองรับท่องเที่ยวเมืองรอง-ขนส่งอาเซียน

06 มกราคม 2561

"สมคิด" สั่ง รฟท.ศึกษารถไฟแม่สอด-มุกดาหาร ดึงระบบรางเชื่อมถนน เร่งไทม์ไลน์งบพัฒนาอีอีซี 4.8 หมื่นล้าน ภายใน 5 ปี

"สมคิด" สั่ง รฟท.ศึกษารถไฟแม่สอด-มุกดาหาร ดึงระบบรางเชื่อมถนน เร่งไทม์ไลน์งบพัฒนาอีอีซี 4.8 หมื่นล้าน ภายใน 5 ปี

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการแทนตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามอบนโยบายให้ รฟท. กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ว่า ต้องเน้นการพัฒนาระบบโครงข่ายรางและถนนให้สอดรับกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองรอง ไปพร้อมกับวางโครงสร้างพื้นฐานไปสู่พื้นที่ห่างไกลเพื่อเชื่อมต่อระบบการขนส่งโดยเฉพาะการเชื่อมต่อเส้นทางฟีดเดอร์ออกมาจากระบบขนส่งขนาดใหญ่อย่างรถไฟทางคู่หรือรถไฟความเร็วสูง

ทั้งนี้ รฟท.ได้รับมอบนโยบายให้ไปศึกษาการพัฒนาเส้นทางรถไฟตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EWEC East-West Economic Corridor) ระหว่างแม่สอด จ.ตาก ไปจนถึง จ.มุกดาหาร เนื่องจากมองว่าเส้นทาง ดังกล่าวมีศักยภาพด้านการขนส่งสินค้าเชื่อมต่อการขนส่งกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) อย่างประเทศเมียนมา สปป.ลาว ประเทศเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีนตอนใต้

อย่างไรก็ตาม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบรายละเอียดและดูด้านความเหมาะสมของเส้นทางดังกล่าว เบื้องต้นจะสามารถใช้เส้นทางรถไฟทางคู่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร (กม.) เป็นเส้นทางหลักเพื่อต่อขยายไปยัง จ.ตาก ต่อไป แต่ต้องพิจารณาว่ายังมีแนวเส้นทางอื่นเหมาะสมหรือไม่  เนื่องจากการก่อสร้างระบบรางในพื้นที่ตามแนวเส้นทางดังกล่าวเป็นเรื่องยากเพราะต้องผ่านแนวภูเขาจำนวนมาก

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า นายสมคิดได้เร่งให้ดำเนินโครงการก่อสร้างเส้นทางตามแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จำนวนทั้งหมด 62 โครงการ โดยดำเนินการใน 30 โครงการแรกให้แล้วเสร็จภายในปี 2563-2564 เพื่อสนับสนุนเส้นทางรถไฟ ท่าเรือ มากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้กรมทางหลวงต้องนำแผนเส้นทางรถไฟมาศึกษาถนนที่ยังไม่มีการเชื่อมต่อกับตัวสถานีรถไฟเพื่อดำเนินการสร้างเส้นทางให้มีการเชื่อมต่อมากยิ่งขึ้นโดยคาดว่าในปี 2562-2565 จะใช้งบประมาณก่อสร้างด้านถนนภายในอีอีซีประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท