posttoday

รัฐเตรียมทุุ่มงบพันล้าน สร้างดาวเทียมใหม่2ดวงเพื่อวิจัย-สำรวจ

28 ธันวาคม 2560

กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมสร้างดาวเทียมประเทศใหม่ 2 ดวง มุ่งวิจัย ทำสำรวจ ใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้าน คาดแล้วเสร็จใน 1-2 ปี

กระทรวงวิทย์ฯ เตรียมสร้างดาวเทียมประเทศใหม่ 2 ดวง มุ่งวิจัย ทำสำรวจ ใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้าน คาดแล้วเสร็จใน 1-2 ปี

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบแนวทางให้ประเทศไทยมีการสร้างดาวเทียมของประเทศไทย ทำให้กระทรวงวิทย์ฯ มีแผนจะสร้างดาวเทียมเพื่อการสำรวจโลก และดาวเทียมเพื่อการวิจัยจำนวน 2 ดวงใหม่ โดยจะเป็นการพัฒนาและสร้างโดยหน่วยงานในกระทรวง ภายใต้เทคโนโลยีของประเทศ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

สำหรับดาวเทียมใหม่ของประเทศจำนวน 2 ดวงนั้น จะส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งการเกษตร การศึกษา พร้อมกับเชื่อมโยงการทำงานกับกระทรวงต่างๆ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งสร้างคนรุ่นใหม่ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้กระทรวงมีแผนจัดงานมหกรรมวิทย์ฯ ในภูมิภาค และจัดงานคาราวานวิทย์เพิ่มขึ้น โดยแผนทั้งหมดกระทรวงสามารถของบเพิ่มจากรัฐบาลได้ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลมีงบประมาณค้างท่อรวม 8,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงจะเร่งแผนสร้างบุคลากรรองรับศตวรรษที่ 21 การผลักดันนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ และเร่งเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยาผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ สทอภ. (จิสด้า) กล่าวว่า แผนสร้างดาวเทียมดวงใหม่ของประเทศจำนวน 2 ดวง คาดว่าจะใช้งบรวม 1,000 ล้านบาท