posttoday

ครม.อนุมัติการรถไฟฯกู้เงินหมื่นล้านบรรเทาขาดสภาพคล่อง

24 ธันวาคม 2560

ครม.บี้คมนาคมคุมรถไฟเร่งแก้ปัญหาองค์กร โดยเฉพาะขาดสภาพคล่องต่อเนื่องปี 2561 รายได้ต่ำกว่าจ่าย ต้องกู้หมุนเวียนกว่าหมื่นล้าน

ครม.บี้คมนาคมคุมรถไฟเร่งแก้ปัญหาองค์กร โดยเฉพาะขาดสภาพคล่องต่อเนื่องปี 2561 รายได้ต่ำกว่าจ่าย ต้องกู้หมุนเวียนกว่าหมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินเพื่อบรรเทาการขาดสภาพคล่องในปีงบประมาณ 2561 อีก 1.12 หมื่นล้านบาท ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลให้รฟท.ดำเนินการตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กรที่เคยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ให้รายงานผลการดำเนินการตามแผนแก้ไขปัญหาองค์กร รวมทั้งผลประกอบการและการจัดสรรรายได้เพื่อการชำระหนี้เงินกู้ให้ คนร.ทราบต่อเนื่อง ใช้เป็นข้อมูลพิจารณากำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูกิจการของ รฟท. โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการขาดสภาพคล่องในอนาคตให้มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การขอกู้เงินเพื่อบรรเทาภาวะการขาดสภาพคล่องดังกล่าว เนื่องจาก รฟท.รายงานว่าในปี 2561 คาดว่าจะมีรายรับ 5.09 หมื่นล้านบาท แยกเป็นรายได้จากการดำเนินงาน 1.07 หมื่นล้านบาท เป็นเงินกู้เพื่อชำระหนี้ที่ครบกำหนด 3.41 หมื่นล้านบาท และเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ 6,312 ล้านบาท แต่รายรับดังกล่าวยังต่ำกว่ารายจ่ายที่คาดว่าอยู่ที่6.23 หมื่นล้านบาท แยกเป็นรายจ่ายดำเนินงาน 1.63 หมื่นล้านบาท รายจ่ายชำระเงินกู้ 3.43 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายเงินกู้ 4,496 ล้านบาท รายจ่ายบำเหน็จบำนาญพนักงาน 4,377 ล้านบาท และรายจ่ายลงทุน 2,773 ล้านบาท

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอในที่ประชุมว่า หลัง รฟท.ได้รับอนุมัติจาก ครม.ควรเร่งทำงบการเงินแล้วนำส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบและรองรับเพื่อความเป็นปัจจุบันของข้อมูลการเงินมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นข้อมูลวิเคราะห์วางแผนแก้ไขปัญหาการเงินของ รฟท. และเร่งลงทุนโครงการตามแผน