posttoday

เคาต์ดาวน์ปีใหม่คึก! ต่างชาติแห่เที่ยวไทยพุ่ง17%

18 ธันวาคม 2560

เคาต์ดาวน์ประเทศไทยคึก ต่างชาติแห่เดินทางพุ่ง 17% คาด 5 วันรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยสะพัด เพิ่ม 1.5 หมื่นล้าน

เคาต์ดาวน์ประเทศไทยคึก ต่างชาติแห่เดินทางพุ่ง 17% คาด 5 วันรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยสะพัด เพิ่ม 1.5 หมื่นล้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 2560-2 ม.ค. 2561 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองงานเทศกาลนับถอยหลังวันขึ้นปีใหม่ (เคาต์ดาวน์) คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประมาณ 4.2 แสนคน เพิ่มขึ้นประมาณ 17% สร้างรายได้ 6,570 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยมีจำนวน 2.48 ล้านคน/ครั้ง ลดลง 4% เงินสะพัด 8,994 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวม 5 วัน มีรายได้สะพัด 1.55 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 30%

ทั้งนี้ สาเหตุที่นักท่องเที่ยวคนไทยมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากประชาชนมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงหลายพื้นที่เพิ่งประสบภัยน้ำท่วมจึงชะลอการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อสำรองงบประมาณไว้สำหรับการซ่อมแซมบ้านเรือน ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับการคาดการณ์ของกระทรวงคมนาคม ที่คาดว่าจำนวนคนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะลดลง 3.52% ขณะเดียวกันการสำรวจของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) พบว่า นักท่องเที่ยวไทยมีแผนออกท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ประมาณ 19% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

“นักท่องเที่ยวต่างชาติจองตั๋วเดินทางมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น เพราะมีความสะดวกสบายในการเดินทาง สามารถเดินทางเข้าถึงภูมิภาคต่างๆ ของไทยได้โดยไม่ผ่านกรุงเทพฯ เพราะปัจจุบันโลว์คอสต์แอร์ไลน์เปิดเที่ยวบินตรงมากขึ้น ส่งผลให้ยอดจองทุกภูมิภาคเพิ่มขึ้น 2-3% โดยเฉพาะเส้นทางจากจีน มาเลเซีย มองโกเลีย ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร อินเดีย เวียดนาม รัสเซีย สวีเดน คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการเดินทางในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึงให้มีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ยกเว้นตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มียอดเดินทางเข้าท่องเที่ยวในไทยชะลอตัวลงเล็กน้อย” นายยุทธศักดิ์ กล่าว