posttoday

บีทีเอสจ่อขึ้นราคาตั๋ว ชี้บัตรแมงมุมทำต้นทุนค่าแรกเข้าพุ่ง

18 ธันวาคม 2560

คนกรุงเทพฯ อ่วมรถไฟฟ้าบีทีเอสเตรียมขยับราคาตั๋วเพิ่ม สวนทางผู้โดยสารใช้บริการโต 120% ด้าน รฟม.นัดเอกชนถกแผนตั๋วร่วม

คนกรุงเทพฯ อ่วมรถไฟฟ้าบีทีเอสเตรียมขยับราคาตั๋วเพิ่ม สวนทางผู้โดยสารใช้บริการโต 120% ด้าน รฟม.นัดเอกชนถกแผนตั๋วร่วม

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า การเปิดใช้ระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุมเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ โดยใช้บัตรเพียงใบเดียว ส่งผลให้ค่าแรกเข้าหรือค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายต่างๆ มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น หากไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านซ่อมบำรุงที่เพิ่มมากขึ้น จากปริมาณผู้โดยสารที่ขยายตัวอย่างมาก หลังเชื่อมต่อเส้นทางโครงข่ายรถไฟฟ้าได้แล้วรวมถึงการขยายเส้นทางในอนาคตที่จะเปิดให้บริการในอีก 5 ปีข้างหน้า

“ผู้ประกอบการทุกรายอยากกำหนดอัตราค่าแรกเข้าเองอย่างเช่น รถไฟฟ้าสายหนึ่งมีค่าแรกเข้า 1 บาท เชื่อมต่อรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่งที่มีค่าแรกเข้า 1 บาท แล้วค่าแรกเข้ารวมกันมันจะเป็น 1 บาทได้อย่างไร การตรึงค่าโดยสารคงเดิมเพื่อประชาชนเป็นสิ่งที่ดี แต่ในทางกลับกันแล้วผู้ประกอบการจะอยู่ได้อย่างไร ในเมื่อเส้นทางเพิ่มขึ้น ผู้โดยสารมากขึ้น แต่ยังต้องใช้เงินทุนเท่าเดิม” นายคีรี กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอสนั้นมีปริมาณผู้โดยสารราว 9 แสนคน/วัน คาดว่าภายใน 3 ปีปริมาณผู้โดยสารจะเติบโต 120% เป็น 2 ล้านคน/วัน หลังการเชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (บริหาร) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ภายในเดือน ธ.ค.นี้จะเชิญผู้ประกอบการอย่างบีทีเอสและบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ  หรือ บีอีเอ็ม มาหารือเรื่องแนวทางตั้งบริษัทลูก เพื่อเข้ามาจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (CTC) ส่วนค่าแรกการเชื่อมต่อตั๋วร่วมต้องรอการติดตั้งระบบให้แล้วเสร็จทั้งหมด ก่อนหารือร่วมกันอีกครั้ง