posttoday

รฟม.แนะรถไฟใต้ดินติดเก้าอี้พับเพิ่มพื้นที่ยืน

14 ธันวาคม 2560

รฟม.แนะรถไฟใต้ดินติดเก้าอี้พับ เพิ่มพื้นที่ยืนแก้แอ้อัด ชี้ประชาชน 70% เห็นด้วยถอดเก้าอี้ เล็งแบ่ง 6 สัญญาโครงการรถไฟฟ้าแสนล้าน

รฟม.แนะรถไฟใต้ดินติดเก้าอี้พับ เพิ่มพื้นที่ยืนแก้แอ้อัด ชี้ประชาชน 70% เห็นด้วยถอดเก้าอี้ เล็งแบ่ง 6 สัญญาโครงการรถไฟฟ้าแสนล้าน

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เปิดเผยว่า  หลังจากที่รถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินหรือเอ็มอาร์ทีได้ดำเนินการถอดที่นั่งผู้โดยสาร จำนวน1ขบวน หรือจำนวน 42 ที่นั่ง เพื่อเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในการใช้บริการรถไฟฟ้าให้มากขึ้นหวังแก้ปัญหาผู้โดยสารล้นชานชาลา นั้นจากการที่รฟม.สำรวจพบว่ามีประชาชนเห็นด้วย 70% และผู้ไม่เห็นด้วย 30% รฟม.จึงสั่งการให้เอกชนไปหาวิธีดำเนินการด้านอื่นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ตามทางรฟม.เห็นว่าควรติดตั้งเก้าอี้รถไฟฟ้าแบบพับได้เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการผู้โดยสารภาพรวม โดยกำหนดให้พับเก็บเก้าอี้ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเพื่อเพิ่มพื้นที่ยืนแล้วเอาเก้าอี้มาใช้ในช่วงระหว่างวันที่ผู้โดยสารไม่มาก ควบคู่ไปกับการติดตั้งราวจับเพิ่มภายในตู้รถไฟฟ้าอีกด้วย แต่ทั้งนี้การเปลี่ยนเบาะดังกล่าวเอกชนต้องลงทุนเองเพื่อเปลี่ยนเก้าอี้ทั้งหมด

นายฤทธิกากล่าวต่อว่าสำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 101,112 ล้านบาท นั้นรฟม.จะแบ่งสัญญาออกเป็น 6 สัญญาประกอบด้วยสัญญางานโยธาและสัญญางานระบบ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ตามแผนภายในกลางปี 2561