posttoday

ชาวสวนร้องรัฐอุ้มปาล์ม ห้ามซื้อต่ำกว่ากก.ละ4บาท

13 ธันวาคม 2560

ชาวสวนปาล์มร้องรัฐอุ้มปาล์มกิโลกรัมละ 4 บาท หากเมินเฉยจะไปขอพบนายกรัฐมนตรีเหมือนชาวสวนยางบ้าง

ชาวสวนปาล์มร้องรัฐอุ้มปาล์มกิโลกรัมละ 4 บาท หากเมินเฉยจะไปขอพบนายกรัฐมนตรีเหมือนชาวสวนยางบ้าง

นายสุมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้นำตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน 20 คน เข้ายื่นหนังสือผ่านนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้เร่งแก้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำและขอให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงราคากิโลกรัมละ 4 บาท เพื่อช่วยเหลือชาวสวนปาล์มน้ำมันที่เดือดร้อน

นายสุมาตร กล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันขายได้เพียงกิโลกรัมละ 2.50 บาท ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.20 บาท ถือว่าตกต่ำมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยังไม่มีท่าที่การแก้ปัญหาที่ชัดเจนจากรัฐบาล ทั้งที่ค่าครองชีพเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และรายได้หลักของเกษตรกรภาคใต้มาจากยางพารากับปาล์มน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ประกอบกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชุดปัจจุบันเองก็ไม่เห็นการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้รู้สึกขาดที่พึ่งและอยากรวมตัวไปขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเหมือนชาวสวนยางพาราบ้าง

อย่างไรก็ตาม ชาวสวนปาล์มน้ำมันทั้ง 3 องค์กร คือ สมาพันธ์ลานเทปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี คณะทำงานด้านปาล์มน้ำมันสภาเกษตรกร จ.สุราษฎร์ธานี และตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน มีมติเสนอมาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลทำได้ทันที 1.ให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อปาล์มทะลายสดกิโลกรัมละ 4 บาท หรือชดเชยในส่วนต่างให้กับเกษตรกร

2.ให้รัฐผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบอย่างน้อย 2 แสนตัน เพื่อลดปริมาณสต๊อก 3.ให้รัฐสั่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบนำไปผลิตพลังงานไฟฟ้าจนกว่าสต๊อกจะปกติ และ 4.ให้รัฐส่งเสริมการผลิตน้ำมัน บี 100 แบบยั่งยืน และพิจารณาลดภาษีผู้ประกอบการลานเทจาก 1,000 บาท หักละ 5 บาท เหลือ 1 บาท

ด้าน นายณภัคธร ชัยสงคราม นายกสมาพันธ์ลานเทปาล์มน้ำมันสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ผู้ประกอบการลานเทกำลังประสบปัญหาการจัดเก็บภาษีที่รัฐไม่ได้มองถึงทุนหมุนเวียน แต่มองจากยอดซื้อขาย จึงทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถจ่ายภาษีได้ จึงปิดตัวลงจำนวนมาก ในอนาคตจะมีผู้ประกอบการลดลงเหลือน้อย อันนำไปสู่การกดราคาซื้อผลผลิตจากเกษตรกร