posttoday

ลุ้นครม.ไฟเขียวลดภาษีเที่ยว เร่งใช้มาตรการทันต้นปีหน้า

09 ธันวาคม 2560

ททท.คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล ผนึก สทท.จัดท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน ดึงไทย-เทศลงท้องถิ่นเพิ่มเป็น 40%

ททท.คาดสัปดาห์หน้ารู้ผล ผนึก สทท.จัดท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน ดึงไทย-เทศลงท้องถิ่นเพิ่มเป็น 40%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและ ททท.ได้สรุปหลักเกณฑ์การตั้งนิยามเมืองท่องเที่ยวรองให้กระทรวงการคลังพิจารณา พร้อมออกมาตรการลดหย่อนภาษีด้านการท่องเที่ยวไทย ซึ่งคาดว่าคลังจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อเร่งประกาศใช้มาตรการ ดังกล่าวตั้งแต่ต้นปี 2561

ทั้งนี้ แผนส่งเสริมการเดินทาง ท่องเที่ยวช่วงปลายปีถึงไตรมาสแรกปีหน้า ททท.เตรียมปรับสัดส่วนกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มเป็น 40% เมืองหลัก 60% จากปัจจุบันเที่ยวเมืองรอง 36% และเมืองหลัก 64% เพื่อเร่งกระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เตรียมดำเนินการ เช่น ช็อปช่วยชุมชน

ล่าสุด ททท.เตรียมส่งเสริมการ เดินทางตลาดในประเทศ ภายใต้แนวคิด เที่ยววิถีไทย ชุมชนเติบใหญ่ เมืองไทยเติบโต โดยร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สายการบิน โรงแรม จัดงานท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ถึงชุมชน ระหว่างวันที่ 14-17 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ด้าน นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธาน สทท. กล่าวว่า สทท.ได้ร่วมกับสมาชิกสมาคมด้านการท่องเที่ยว เช่น สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) นำบริษัทนำเที่ยวพบผู้ซื้อท้องถิ่นกว่า 350 บูธ โดยให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว อินบาวด์พบผู้ขายรายย่อยในประเทศเพื่อเจรจาธุรกิจร่วมกัน ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์ในราคาพิเศษ

"การจัดงาน 4 วันคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน 2-2.5 แสนคน รายได้สะพัดกว่า 150 ล้านบาท โดยรวบรวมผู้ประกอบการรายเล็กระดับท้องถิ่นมาพบการเจรจาโดยตรงระหว่างบริษัทกับบริษัท รวมถึงบริษัทพบลูกค้าโดยตรง ทำให้เห็นถึงความพร้อมว่ามีชุมชนกลุ่มใดสามารถรองรับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติได้ เพราะที่ผ่านมาอาจติดปัญหาเรื่องความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว แต่ครั้งนี้เป็นการเจรจาโดยตรง" นายอิทธิฤทธิ์  กล่าว