posttoday

เคาะส่งออกปาล์มเพิ่ม ดันราคากิโลละ3.80บ.

08 ธันวาคม 2560

บอร์ดปาล์มฯ ตั้งเป้าเพิ่มส่งออกเดือนละแสนตัน หวังดึงราคาปาล์มน้ำมันขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 3.80 บาท ภายใน 2 เดือน

บอร์ดปาล์มฯ ตั้งเป้าเพิ่มส่งออกเดือนละแสนตัน หวังดึงราคาปาล์มน้ำมันขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 3.80 บาท ภายใน  2 เดือน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายเป็นประธานการประชุมแทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันโดยจะเพิ่มเป้าหมายการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบจากปัจจุบันส่งออกประมาณเดือนละ 6 หมื่นตัน เพิ่มเป็น 1 แสนตัน

นอกจากนี้ ให้กระทรวงพลังงานนำไปบริหารจัดการเพิ่มปริมาณการ ใช้เป็นพลังงานทดแทนไบโอดีเซลอีก เดือนละ 1 แสนตัน จะช่วยลดน้ำมันปาล์มในสต๊อกลงเดือนละ 2 แสนตัน จากสต๊อกที่มีอยู่ในขณะนี้ประมาณ  5 แสนตัน ภายใน 1-2 เดือนนี้ และ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำข้อสรุปที่ชัดเจนภายในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ เมื่อจัดสรรสต๊อกน้ำมันปาล์มออกไปเดือนละ 2 แสนตัน จะช่วยให้ราคาผลปาล์มดิบขยับขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัม ละ 3.40-3.50 บาท ไปถึงราคาเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่กิโลกรัมละ  3.80 บาท ซึ่งจะต้องเห็นผลภายใน 2 เดือนนี้ โดยรัฐบาลตั้งใจจะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันขยับขึ้นโดยเร็วที่สุด และต้องอาศัยการบูรณาการความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งในปีนี้ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันมีจำนวนมากกว่าปกติ ทำให้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นตามไปด้วย สำหรับตลาดส่งออกในขณะนี้คือจีนและอินเดีย

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่าผู้ประกอบการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบชี้แจงว่าสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้ถึง 1 แสนตัน แต่ติดขัดปัญหาเรื่องเรือและรถขนถ่ายที่จะใช้ขนส่งน้ำมันปาล์มดิบ โดยนายสมคิดได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เร่งประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวก เพื่อจะได้เร่งผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบให้ได้ตามเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้อย่างไรก็ดี ที่รับไปบริหารจัดการน้ำมันปาล์มดิบอีก 1 แสนตันนั้น มีทั้งแนวทางการใช้ทำไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น และการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งกระทรวงพลังงานจะไปทำรายละเอียดที่ชัดเจน โดยสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 2.5 แสนตัน