posttoday

คลังเตรียมเสนอครม.อุ้มคนจนเฟส2

07 ธันวาคม 2560

กระทรวงการคลังจ่อคลอดสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 ส่งทีมวินิจฉัยคนจนทุกราย เพื่อแยกความต้องการความช่วยเหลือตรงตามความเดือดร้อน

กระทรวงการคลังจ่อคลอดสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 ส่งทีมวินิจฉัยคนจนทุกราย เพื่อแยกความต้องการความช่วยเหลือตรงตามความเดือดร้อน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรการสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยระยะที่ 2 ไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้ในเดือน ธ.ค.นี้ โดยในบางมาตรการสามารถเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เป็นต้นไป เช่น การจัดหางาน การฝึกอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยพ้นความยากจน

ทั้งนี้ หลังจาก ครม.เห็นชอบ กระทรวงการคลังจะส่งเจ้าหน้าที่สำรวจและเก็บข้อมูลว่าเพราะอะไรผู้มีรายได้น้อยถึงยังยากจนซ้ำซาก ซึ่งนำรูปแบบการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศจีนมาปรับใช้ ผ่านการวินิจฉัยเป็นรายบุคคล เพื่อให้ความช่วยเหลือตามความเดือดร้อนที่แตกต่างกันออกไป

สำหรับความช่วยเหลือด้านสวัสดิการระยะที่ 2 จะมีกรอบ 4 ด้าน ทั้งหาแหล่งงานฝึกอาชีพ เข้าถึงแหล่งเงินในระบบ การมีองค์ความรู้เพิ่มขึ้น และความสามารถในการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ใช่แค่เป็นลูกจ้างอย่างเดียว

นายสมชัย กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้กระทรวงการคลังจะต้องเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อหารือมาตรการเฟส 2 ให้ปฏิบัติตามได้จริง เพราะเป็นมาตรการขนาดใหญ่ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ถ้ามาตรการไหนเดินหน้าได้ ก็จะเดินหน้าเลยทันที และต้องใช้เวลาสักพักถึงให้คนยากจนหมดประเทศ เพราะเป็นเรื่องใหม่ แต่ในอนาคตคนยากจนต้องหมดจากประเทศ

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ส่วนมาตรการเพิ่มเติมที่จะออกมา หรือเป็นของขวัญให้ประชาชนในส่วนของกระทรวงการคลังช่วงปลายปีนี้ คงต้องถาม นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ว่าจะมีหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของนโยบาย

ขณะที่ความคืบหน้ามาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่ามาตรการที่ออกมาจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดหรือเมืองรองได้จริงหรือไม่ และต้องคิดว่าในทางปฏิบัติจะปิดช่องโหว่ได้อย่างไร อะไรที่นอกลู่นอกทางก็ต้องปิดให้หมด แต่หากมาตรการสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองรองได้จริง ก็จะถือเป็นเรื่องดีที่จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตกระจายตัว