posttoday

รัฐเร่งแก้ท่องเที่ยว2ครั้ง/ปี

21 พฤศจิกายน 2560

คนไทยเที่ยวในประเทศต่ำกว่าเกณฑ์ รัฐเร่งปรับแผนกระตุ้นการเดินทาง มั่นใจรายได้ตามเป้า 2.7 ล้านล้าน

คนไทยเที่ยวในประเทศต่ำกว่าเกณฑ์ รัฐเร่งปรับแผนกระตุ้นการเดินทาง มั่นใจรายได้ตามเป้า 2.7 ล้านล้าน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า คนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เฉลี่ย 1.5-2 ครั้ง/ปี ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานสากล เมื่อเทียบกับรายงานขององค์การการท่องเที่ยวโลก (ยูเอ็นดับเบิ้ลยูทีโอ) ที่พบว่านักท่องเที่ยวจีนและญี่ปุ่นเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตัวเองเฉลี่ย 6-7 ครั้ง/ปี โดยการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศช่วยสร้างรายได้ให้กับระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ ลดการพึ่งพารายได้จากต่างประเทศ

ทั้งนี้ เตรียมสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งวางแผนกลยุทธ์กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งมองว่าคนไทยยังมีศักยภาพการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นด้านภาษีที่กระทรวงการคลังเตรียมใช้ตลอดปี 2561 ขณะที่ปีนี้มองว่าไม่จำเป็นต้องนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ เพราะส่วนหนึ่งได้วางแผนท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าแล้ว

ด้านภาพรวมการท่องเที่ยวไทยช่วงเดือน ม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 109.15 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 6.32% สร้างรายได้ 6.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.37% ขณะที่เดือน ก.ย.เดินทาง 13.11 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6% สร้างรายได้ 8.6 หมื่นล้านบาท โดยมองว่าการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยมีศักยภาพการเติบโตได้มากกว่านี้

ในส่วนของตลาดต่างประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยเดือน ม.ค.-ต.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวน 28.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 7% สร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.31% ขณะที่เดือน ต.ค.เดือนเดียว มีชาวต่างชาติมาไทย 2.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 21% สร้างรายได้ 1.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 24%

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยสูงสุด คือ กลุ่มเอเชียตะวันออก 1.8 ล้านคน ยุโรป เอเชียใต้ อเมริกาและโอเชเนีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา ตามลำดับ การขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มเอเชียตะวันออกมาจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนที่ขยายตัวถึง 69% ซึ่งมาจากฐานที่ต่ำในปีก่อนหน้าที่มีการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ

"ปีนี้รายได้ทางการท่องเที่ยวจะเป็นไปตามเป้า 2.7 ล้านล้านบาท ซึ่งยอมรับว่ารายได้ตลาดในประเทศอาจไม่เป็นไปตามเป้า แต่ได้ตลาด ต่างประเทศช่วยเสริม และเชื่อว่าการท่องเที่ยวไทยจะดีต่อเนื่อง ตลอดไฮซีซั่นนี้ วัดได้จากยอดการจองล่วงหน้าเดือน ธ.ค.นี้-ก.พ.ปีหน้ามีแนวโน้มที่ดี โดยเฉพาะการเดินทางทางอากาศยานหลังการปลดธงแดงของไอเคโอ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีสายการบินเพิ่มขึ้น 5%" นายพงษ์ภาณุ กล่าว

ขณะที่แผนยุทธ์ในปี 2561 ได้สั่งการให้กรมการท่องเที่ยวเร่งศึกษาข้อมูลของห่วงโซ่การผลิต (ซัพพลายเชน) ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จากปัจจุบันมี 9 กลุ่ม เช่น โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร รถขนส่ง เกิดการจ้างงานกว่า 4.2 ล้านคน คิดเป็น 10% จากการจ้างงานทุกอุตสาหกรรม 40 ล้านคน โดยจะเตรียมนำร่องธุรกิจโรงแรมที่พักและรีสอร์ท เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ถูกกฎหมายและมีการกระจาย รายได้แท้จริง ไม่ใช่กระจุกอยู่เพียง ผู้ประกอบการบางราย สอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน