posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเดือนที่3

09 พฤศจิกายน 2560

ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเดือนต.ค.อยู่ที่ 76.7 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่3 และสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ม.หอการค้าไทยเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเดือนต.ค.อยู่ที่ 76.7 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่3 และสูงสุดในรอบ 6 เดือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยเดือนต.ค.2560 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอยู่ที่ 76.7 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และสูงสุดในรอบ 6 เดือน และยังเป็นการปรับขึ้นในทุกรายการ สะท้อนให้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของเศรษฐกิจไทย และเป็นจุดเปลี่ยนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นชัดขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 64.1 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 71.4 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 94.4 ก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อนำดัชนีประเภทต่างๆ มาคำนวณจะพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันและดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนพ.ค.2560

“จากค่าดัชนีที่ออกมา ทำให้เป็นปัจจัยหว่านล้อมให้เห็นว่าผู้บริโภคมีทัศนคติเชิงบวกมากขึ้น และมีความพร้อมในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเด่นชัดขึ้นในไตรมาส4 และเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 3.9% ในปีนี้” นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ดี มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเดือนพ.ย.ของรัฐบาล (ช้อปช่วยชาติ) ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ มองว่า การออกมาตรการช้อปช่วยชาติมาในเดือนพ.ย.จากปีที่แล้วจะออกในช่วงเดือนธ.ค.นั้น คาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบประมาณ 1.5-2 หมื่นล้านบาท บวกกับการใช้จ่ายผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ที่เริ่มมีการใช้จ่ายแล้วในเดือนพ.ย.น่าจะมีเม็ดเงินเข้าระบบ 2-2.5 หมื่นล้านบาท ช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ได้ 0.1%