posttoday

ข้าวหอมราคาพุ่ง ผลผลิต7ล้านตัน

07 พฤศจิกายน 2560

"บิ๊กฉัตร" หารือเอกชนมั่นใจข้าวเปลือกหอมมะลิปี 2560/2561 ราคาดี หลังผลผลิตมีแค่ 7 ล้านตัน

"บิ๊กฉัตร" หารือเอกชนมั่นใจข้าวเปลือกหอมมะลิปี 2560/2561 ราคาดี หลังผลผลิตมีแค่ 7 ล้านตัน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทยว่า ราคาข้าวเปลือกฤดูกาลผลิต ปี 2560/2561 มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณข้าวหอมมะลิปีการผลิต 2560/2561 จะมีปริมาณเพียง 7.15 ล้านตันข้าวเปลือก ไม่ได้มากถึง 9 ล้านตันข้าวเปลือกดังที่มีกระแสข่าวออกมา ซึ่งเป็นข้อมูลสำรวจมาจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กรมการข้าว และกระทรวงมหาดไทย จึงเป็นข้อมูลที่ชัดเจนไม่ได้เกินแผนข้าวครบวงจรตามที่มีความกังวลแต่อย่างใด ขณะที่ข้าวเหนียวรอบแรกมีปริมาณ 5.8 ล้านตันข้าวเปลือก

นายกิตติพันธ์ เหล่าประภัสสร กรรมการผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจะมียอดส่งออกข้าวหอมมะลิประมาณ 1.6 ล้านตันข้าวสาร และบริโภคในประเทศประมาณ 1.5 ล้านตันข้าวสาร ขณะที่ผลผลิตข้าวเปลือกหอมมะลิมีประมาณ 6-7 ล้านตันข้าวเปลือก หรือประมาณ 3-4 ล้านตันข้าวสาร ทำให้ไม่มีส่วนเกินที่จะมากดราคาข้าวได้ รวมทั้งไม่มีสต๊อกข้าวของรัฐมากดราคา คาดว่าราคาข้าวหอมมะลิจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา การส่งออกเพิ่มขึ้น 5-10% ต่อปี

นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชษฏ์ เลขาธิการสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ฝนตกความชื้นบางแห่งมากถึง 24-30% แต่โรงสีก็รับซื้อเกือบทุกราย ซึ่งโรงสีก็ต้องรับซื้อตามคุณภาพข้าว อย่างไรก็ตาม เมื่อ ครม.อนุมัติงบประมาณโครงการสินเชื่อรวมรวมข้าว โดยกำหนดราคารับซื้อที่ 1.25-1.3 หมื่นบาท/ตัน ความชื้น 15% ถือเป็นฐานราคาที่ผู้ประกอบการจะใช้เป็นฐานในการรับซื้อตามความชื้น โดยข้าวที่ออกมาเป็นช่วงที่ทุกโรงสีแย่งกันซื้อ จึงทำให้เห็นแนวโน้มว่าราคาข้าวไปในทิศทางที่ดี

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ผลการนำผู้ผลิตข้าวที่ได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) จำนวน 3 สินค้า ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เข้าร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าว ปรากฏว่ามียอดสั่งซื้อข้าวจีไอไทยมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 70 ล้านบาท